Nissan đặt mục tiêu bán 1 triệu xe điện vào năm 2022

5.342

Các hãng xe toàn cầu đầu tư ít nhất 90 tỷ USD cho xe điện

Hyundai thử nghiệm xe điện tự lái cấp độ 4 đầu tiên trên thế giới

Cứ 3 người thì có 1 người muốn sở hữu xe điện tại Đông Nam Á

Hãng xe lớn thứ hai Nhật Bản và các đối thủ đang có kế hoạch để phát triển và sản xuất những mẫu xe điện nhằm đáp ứng các quy định về việc cắt giảm khí thải trên toàn cầu, giữa lúc chi phí cho các mẫu xe điện không hề rẻ và cơ sở hạ tầng còn hạn chế.

Ra mắt vào năm 2010, chiếc Nissan Leaf đã nhanh chóng trở thành chiếc xe điện bán chạy nhất thế giới với doanh số hơn 300.000 xe.

Hiện nay, Nissan đang tập trung để sản xuất các dòng xe có khí thải thấp gồm xe điện chạy pin và xe chạy xăng-điện chứ không phải đầu tư vào những công nghệ tốn kém như plug-in hybrid.

Nissan cho biết sẽ phát triển 8 mẫu xe điện mới trong 5 năm tới, trong đó có 4 mẫu dành cho thị trường Trung Quốc. Ngay cả Infiniti, thương hiệu hạng sang của hãng cũng sẽ ra mắt xe điện vào năm 2021.

Kể từ năm 2022, những chiếc xe chạy bằng công nghệ xăng-điện “e-Power” có lẽ sẽ chiếm phần lớn trong dòng xe điện của Nissan. Những chiếc xe này sẽ sử dụng động cơ xăng để tăng sức mạnh cho mô-tơ điện, như vậy bộ pin sẽ có kích thước nhỏ hơn so với những chiếc xe sử dụng điện hoàn toàn, nhờ vậy mà chi phí sản xuất sẽ giảm đi.

“Trọng tâm chiến lược của chúng tôi trong kế hoạch điện khí hóa là pin cho xe điện và công nghệ e-Power”, Giám đốc bộ phận kế hoạch của Nissan, ông Philippe Klein chia sẻ.

Đang lúc các nhà sản xuất lo ngại về chi phí sản xuất pin và linh kiện cho xe điện tăng cao, trong khi áp lực về việc cắt giảm khí thải khiến họ phải đầu tư công nghệ nhiều hơn, trong đó có những mẫu xe plug-in hybrid và xe sử dụng nhiên liệu hydro, thì Nissan bỏ qua công đoạn này vì cho rằng nó không có lợi, ít nhất là trong thời điểm này.

Năm 2017, Nissan bán được 163.000 xe điện trên toàn cầu.

Nissan và liên minh Renault, Mitsubishi cùng có kế hoạch giới thiệu 17 mẫu xe điện như một phần của chiến lược mục tiêu đạt doanh số 14 triệu xe/năm vào năm 2022, so với 10,6 triệu xe vào năm 2017.

Tiếp tục thử nghiệm xe tự lái

Các hãng xe và các công ty công nghệ đang đối mặt với áp lực làm thế nào những chiếc xe tự lái của họ phải thật sự an toàn để sử dụng trên những tuyến đường công cộng, sau khi tai nạn vừa xảy ra liên quan đến một chiếc xe tự lái của Uber Technologies tại Mỹ hồi đầu tuần.

Đại diện Nissan không bình luận về vụ việc, nhưng cho biết đối với hãng vấn đề an toàn được đặt lên hàng đầu. Trong khi thử nghiệm, Nissan yêu cầu phải có hai kỹ sư cùng đi trên xe để theo dõi toàn bộ quá trình tự lái, một người kiểm tra hệ thống tự động ở bánh xe, một người ngồi ở sau kiểm tra hệ thống màn hình.

“Bởi những yêu cầu khắt khe, nên chúng tôi tin rằng mình rất an toàn. Vì thế không có lý do gì để dừng chương trình này lại”, ông Klein nói.

Nissan đã thực hiện chương trình thử nghiệm xe taxi tự lái trên đường phố Yokohama hồi đầu tháng này và sẽ chính thức hoạt động tại Nhật vào đầu năm 2020.

Thiên Phúc (TGX)

Comments are closed.