Các hãng xe toàn cầu đầu tư ít nhất 90 tỷ USD cho xe điện

981

Hãng tin Reuters cho biết, số tiền này đang được “đổ” vào một phân khúc chiếm chưa tới 1% trong tổng số 90 triệu chiếc xe hơi được bán ra trên toàn cầu mỗi năm, trong khi “ông trùm” xe điện Elon Musk của Tesla chỉ bán có 3 mẫu trong tổng doanh số 100.000 xe của hãng này năm 2017.

Với việc các hãng xe hàng đầu thế giới đang chuẩn bị giới thiệu hàng chục mẫu xe điện và xe hybrid mới trong 5 năm tới – mà phần nhiều là ở Trung Quốc – đã khiến các nhà quản lý đặt ra câu hỏi: Vậy ai sẽ là người mua những chiếc xe điện này?

“Tất cả chúng ta”, Chủ tịch Ford Motor, ông Bill Ford Jr đã cho biết về số tiền đầu tư 11 tỷ USD tại Triển lãm ô tô Detroit đang diễn ra. “Chỉ có một câu hỏi là liệu khách hàng có đứng bên chúng ta không?”.

“Tesla đang đối mặt với sự canh tranh thật sự”, Mike Jackson, CEO AutoNation, chuỗi bán lẻ ô tô lớn nhất tại Mỹ nói. Đến năm 2030, dự báo xe điện có thể chiếm 15-20% doanh số bán xe tại thị trường Mỹ.

Triển lãm ô tô Bắc Mỹ đang diễn ra tại Detroit từ ngày 13-28/1/2018

Tổng mức đầu tư cho xe điện được công bố gồm ít nhất 19 tỷ USD đến từ các hãng xe ở Mỹ, 21 tỷ USD ở Trung Quốc và 52 tỷ USD ở Đức.

Thế nhưng, theo như lãnh đạo các hãng xe từ Mỹ và Đức cho biết bên lề triển lãm Detroit 2018 thì việc đầu tư này chủ yếu là cho thị trường Trung Quốc, nơi chính phủ đang có những chính sách ưu đãi cho xe điện bắt đầu từ năm 2019.

Bên cạnh đó, lý do khiến các hãng xe đầu tư vào xe điện cũng đến từ áp lực phải giảm lượng khí thải carbon từ nhiên liệu hóa thạch tại Châu Âu và California. Họ cũng chịu áp lực thành công từ Tesla với các mẫu xe sedan và SUV điện đã hoàn toàn chinh phục khách hàng khiến đơn hàng xe điện ở các hãng không ngừng gia tăng.

Hiện tại, Tesla đang là hãng xe điện dẫn đầu, nhưng “không bao lâu nữa Tesla sẽ có thêm “đồng môn””, ông Dieter Zetsche, CEO Daimler AG nói.

Daimler cho biết sẽ chi ít nhất 11,7 tỷ USD để giới thiệu 10 mẫu xe thuần điện và 40 mẫu xe hybrid trải dài ở tất cả các phân khúc, từ xe du lịch đến xe tải hạng nặng.

Tuy nhiên, theo vị CEO này thì tất cả mọi viễn cảnh sẽ tùy thuộc vào sự quyết định của khách hàng.

nissan-leaf
Nissan Leaf – mẫu xe điện bán chạy nhất của Nissan trên toàn cầu.

Trong khi đó, ra mắt được 7 năm, mẫu xe Leaf của Nissan đang là mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới và chạy hoàn toàn bằng pin đang đứng trước áp lực cạnh tranh gay gắt, nhất là sức ép về giá.

Toyota cũng đã mất 18 năm để bán các mẫu xe hybrid, đến nay chỉ chiếm 3% thị phần.

Số tiền đầu tư cho xe điện nhiều nhất thuộc về Volkswagen với kế hoạch chi 40 tỷ USD để sản xuất 300 phiên bản xe điện trên toàn cầu vào năm 2030.

Tại Mỹ, GM cũng lên kế hoạch giới thiệu 20 mẫu xe điện và nhiên liệu mới vào năm 2023, hầu hết được sản xuất mới, với flatform mới sẽ được giới thiệu vào năm 2021.

Bà Mary Barra, CEO của GM không tiết lộ hãng này sẽ chi bao nhiêu tiền cho xe điện.

Ngay cả các thương hiệu hạng sang khác của Mỹ như Cadillac cũng có kế hoạch đầu tư cho xe điện, nhất là tại thị trường Trung Quốc, nơi sẽ “thí điểm” phân khúc này của hãng.

Trong khi đó, các liên doanh của Ford, VW và GM tại Trung Quốc cũng cho biết những kế hoạch “táo bạo” trong việc đầu tư cho xe điện.

Tuy nhiên, không phải hãng xe nào cũng “hứng thú” với loại xe này.

Có mặt bên lề triển lãm ô tô Detroit 2018, ông Sergio Marchionne, CEO Fiat Chrysler khá bình tĩnh và cho biết hãng này không có ý định công bố những con số cụ thể về xe điện, “chúng tôi không bị áp lực, chúng tôi không bị dí súng vào đầu, nhưng chúng tôi vẫn sẽ phát triển phân khúc xe điện vì lý do đòi hỏi từ nhu cầu khí thải, đặc biệt là tại châu Âu”.

Thiên Phúc (TGX)

Comments are closed.