Cứ 3 người thì có 1 người muốn sở hữu xe điện tại Đông Nam Á

1.034

Kết quả khảo sát của Nissan được thực hiện bởi công ty đối tác phát triển Frost & Sullivan vừa được công bố hôm 6/2 tại Singapore, trong một hội nghị mang tên Nissan Futures với sự tham dự của các nhà lãnh đạo, đại diện chính phủ và giới truyền thông.

Nghiên cứu “Tương lai của xe điện ở Đông Nam Á” được thực hiện vào tháng 1/2018 tại 6 quốc gia gồm: Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines. Kết quả khảo sát dựa trên 1.800 khách hàng trực tuyến bằng cách nói chuyện, thảo luận trực tiếp.

Kết quả, 37% khách hàng tiềm năng cho rằng một mẫu xe để sở hữu kế tiếp phải là một chiếc xe điện. Trong khi đó, khách hàng ở Philippines, Thái Lan và Indonesia cho thấy họ thật sự là những “tín đồ” của xe điện.

Nghiên cứu cũng cho biết, khu vực này đang có nhiều chính sách hoặc ưu đãi dành cho xe điện. Điều đó càng mở ra một tương lai tươi sáng cho dòng xe này.

nissan-1
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc quyết định mua xe điện

Cũng tại sự kiện Nissan Futures, hãng xe Nhật cũng nhắc lại các cam kết của mình trong việc thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp ô tô ở Đông Nam Á thông qua thông điệp “Nissan Intelligent Mobility” – chuyển động thông minh, nhằm thay đổi cách thức các phương tiện vận hành, sử dụng năng lượng và tương tác với xã hội.

Nissan cũng cho biết, chiếc xe Leaf chạy bằng điện 100% với nhiều công nghệ tiên tiến sẽ được bán tại Úc, Hồng Kông, Malaysia, New Zealand, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan trong thời gian tới, đồng thời xem xét việc bán xe tại hai thị trường Indonesia và Philippines.

leaf-2
Nissan Leaf – chiếc xe hoàn toàn điện của Nissan sẽ được bán tại một số nước Đông Nam Á trong thời gian tới.

An toàn và chi phí sở hữu

Tại các nước được khảo sát, 2 trong số 3 khách hàng xác định yếu tố an toàn của chiếc xe là quan trọng nhất. Tính tiện dụng được xem là quan trọng kế tiếp. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của nhiều người, giá xe lại không phải là một yếu tố cản trở khách hàng sở hữu xe điện.

Trên thực tế, khách hàng được khảo sát cho biết, họ sẵn sàng trả nhiều tiền để sở hữu một chiếc xe điện so với một chiếc xe bình thường.

Thế nhưng, nghiên cứu cho thấy rằng, chi phí thấp hơn sẽ khiến khách hàng sử dụng xe điện nhiều hơn. 3 trong 4 người được hỏi cho biết, họ sẽ sẵn sàng sử dụng xe điện nếu được miễn giảm thuế.

Các yếu tố khác có thể gây tác động đến người tiêu dùng bao gồm việc lắp đặt trạm sạc trong các tòa nhà căn hộ (70%), đường dành cho xe điện (56%) và bãi đỗ xe miễn phí (53%).

chart2
Khảo sát ý định sở hữu xe điện EVs (trái) và xe BEVs (phải) theo từng quốc gia.

Nhận thức về công nghệ xe điện

Vấn đề sở hữu xe điện ở Đông Nam Á còn tương đối hạn chế. Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng đã nhận thức khá rõ về tầm quan trọng của xe điện, cũng như các công nghệ và tiện ích mà xe điện mang lại, chẳng hạn như xe điện chạy pin (BEVs), xe hybrid hay hoàn toàn điện.

Khách hàng ở Singapore, Indonesia, Việt Nam đã tỏ ra hiểu biết nhiều về các dòng xe BEVs, trong khi ở Malaysia và Thái Lan, khách hàng lưu tâm đến xe EVs và xe hybrid (xe lai).

Thiên Phúc (TGX)

Comments are closed.