Cuối năm 2017 – thời điểm lý tưởng để tậu xế hộp

843

Xem thêm: Giá xe lắp ráp trong nước có giảm vào năm 2018?

Dự đoán đó liệu có chính xác trong khi cơ hội tậu một chiếc xe hơi đang mở ra?

Khi khuyến mãi nhiều như cơm bữa

Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô chứng kiến rất nhiều những chương trình giảm giá, khuyến mại của các hãng xe. Trong đó, ít thì những chương trình tặng gói dịch vụ, phụ kiện, nhiều thì giảm giá hàng trăm triệu đồng cho mỗi chiếc xe.

Nằm trong “làn sóng khuyến mãi”, trong suốt tháng 7/2017, Nissan Việt Nam chính thức triển khai chương trình khuyến mãi cho các khách hàng khi mua tất cả các mẫu xe của thương hiệu Nissan. Theo đó, khách hàng khi mua Nissan X-Trail từ phiên bản 2.0 2WD đến phiên bản giới hạn đều được tặng bộ định vị AVN và 1 bộ thảm sàn. Không những vậy, khách mua còn nhận được quà tặng tiền mặt từ 20-40 triệu đồng/chiếc, tùy từng phiên bản.

Mới đây nhất, Toyota cũng tung ra chương trình hỗ trợ tiền mặt lên tới 40 triệu đồng/xe cho các mẫu sedan hạng C là Altis và 30 triệu đồng/xe đối với Vios. Đồng thời, chương trình khuyến mại còn dành cho khách mua Innova với gói khuyến mãi là bảo hiểm thân vỏ trong một năm (tương đương khoảng 11 triệu đồng).

Trên thực tế, với các thương hiệu xe sang nhập khẩu, hiện tại gần như đều được sản xuất và nhập khẩu trực tiếp từ Nhật, châu Âu hoặc Mỹ, do đó sẽ không được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%. Mức thuế nhập khẩu áp dụng cho các dòng xe này có thể được xem là tương đối ổn định trong vòng 5 năm tới, không có nhiều thay đổi.

Do vậy, giá xe sẽ không giảm nhiều hoặc chí ít là không biến động theo suy nghĩ và đồn đoán kiểu như “giảm giá theo thuế”. Như vậy, việc đã làm (khuyến mại, giảm giá) thì các hãng đã làm. Cho nên, chuyện giảm giá sâu hơn là điều gần như khó xảy ra trong thời gian tới vì những dòng xe này chẳng mấy liên quan gì đến ASEAN ở góc độ chính sách thuế nhập khẩu.

Bao giờ cho đến… năm 2018

Câu chuyện giá xe sẽ giảm không phải là không được bàn tới đối với người tiêu dùng. Có thể rất nhiều người tin rằng năm 2018 là năm mà xe hơi sẽ giảm giá nhiều khi mà theo lộ trình thuế quan, xe nhập từ ASEAN sẽ có mức thuế giảm mạnh. Tuy nhiên, việc xe có giảm giá theo kiểu “đột biến” hay không thì chỉ là những dự đoán.

Thuế suất 0% đối với ôtô CBU nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN kể từ ngày 1/1/2018 là một quy định rõ ràng. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ không phải cứ xe sản xuất tại khu vực này, cụ thể là Thái Lan và Indonesia, là sẽ nghiễm nhiên được hưởng mức thuế suất đó. Cụ thể là theo quy định tại ATIGA, để được hưởng thuế suất 0%, các mẫu xe bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40%. Điểm mấu chốt chính là không nhiều mẫu xe sản xuất tại các nước thành viên ASEAN đáp ứng được quy định này.

Trong cuộc họp báo về triển lãm xe diễn ra hồi cuối tháng 6/2017 tại Tp.HCM, nhiều lãnh đạo hãng xe đồng quan điểm rằng, thị trường xe đang có nhiều diễn biến phức tạp trước khi năm 2017 kết thúc. Tuy nhiên, những “diễn biến” ấy đã hiện ra, đang diễn ra một cách rõ ràng, không phải là yếu tố bất ngờ khi phải chờ đến năm 2018.

Tất nhiên, chả có lý do gì mà các hãng phải đợi “nước đến chân mới nhảy”. Bài toán của doanh nghiệp là kế hoạch phải xây dựng trước cả năm hoặc nhiều hơn. Điều này một phần có thể giải thích vì sao hầu như hãng nào cũng đã có những bước đi về chính sách giá cho sản phẩm của mình.

Trong đầu tháng 8 tới đây, Triển lãm Vietnam Motor Show 2017 được diễn ra tại Tp.HCM (SECC, Nguyễn Văn Linh, quận 7, Tp.HCM), giá của nhiều dòng xe sẽ được “chốt hạ” vì qua triển lãm này, nhiều dòng xe thế hệ mới của năm 2017 cũng như các phiên bản 2018 được giới thiệu hoặc chính thức bán ra. Nếu muốn “tậu trâu’, đây có thể là thời điểm để lự chọn vì còn có thể nhận được những giá trị cộng thêm khi mua xe nhân sự kiện lớn của các hãng.

Thiên Phúc (TGX)

Comments are closed.