Trung Quốc đặt mục tiêu bán 35 triệu xe vào năm 2025

1.001

Bộ Công nghiệp và CNTT của Trung Quốc cho biết, trong một bức tranh thị trường mà tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh và việc mở rộng thị trường của các hãng xe sẽ giúp doanh số bán xe của nước này tăng khoảng 25% so với năm ngoái.

Các hãng xe tại Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới – đã đạt doanh số 28 triệu xe vào năm 2016, đồng thời đẩy mạnh các dòng xe điện và hybrid nhằm đáp ứng những yêu cầu từ chính phủ.

Doanh số các dòng xe năng lượng mới cũng sẽ tăng ở mức 2 triệu xe vào năm 2020 và sẽ chiếm hơn 20% tổng số xe bán ra vào năm 2025, tương đương 7 triệu xe/năm.

Doanh số xe năng lượng xanh cũng tăng đáng kể do chính sách của chính phủ, tuy nhiên vẫn dưới 2% thị phần trong năm qua.

Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ tạo mọi điều kiện để tạo nên những thương hiệu mạnh trong ngành công nghiệp ô tô nước này nhằm gia tăng cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài tại Trung Quốc cũng như các thị trường nước ngoài.

“Chất lượng của các thương hiệu xe Trung Quốc đang tăng lên rõ rệt, đồng thời đã được công nhận và có ảnh hưởng trên toàn cầu”, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp & CNTT nước này cho biết. “Đến năm 2025, chúng ta nên có một số thương hiệu của Trung Quốc nằm trong Top 10 doanh số bán hàng trên toàn cầu”.

Các hãng xe như SAIC và Geely Automobile Holdings của Trung Quốc đang là những cái tên nổi bật với nhiều chiến lược cạnh tranh với nhiều đối thủ khác trên toàn cầu.

Nới lỏng các quy định liên doanh

Bộ Công nghiệp & CNTT cho biết sẽ tìm cách nới lỏng các quy định về liên doanh nước ngoài trên thị trường. Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài như General Motors hay Nissan Motor chỉ được giới hạn ở mức 50% trong một liên doanh ở Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ nới lỏng những hạn chế về quyền sở hữu liên doanh”, Bộ trưởng bộ này cho biết, nhưng không cho biết cụ thể về thời gian hay những gì mà các nhà sản xuất ô tô nước ngoài có thể sở hữu.

Bộ này cũng cho biết, các hãng xe Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài trong 10 năm tới, đồng thời sẽ cải tiến công nghệ pin cho xe điện.

Bảo Thạch (TGX)

Comments are closed.