Nhà máy Mazda lớn nhất Đông Nam Á sẽ hoạt động vào tháng 3/2018

951

Xem thêm: Mazda CX-5 2018 chính thức xuất xưởng tại Việt Nam, 989 triệu đồng

Cụ thể, một nhà máy lắp ráp ô tô Mazda có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á sẽ đi vào hoạt động từ tháng 3/2018 với quy mô 100.000 xe/năm.

Theo kế hoạch, nhà máy Thaco Mazda sẽ sản xuất thử trong tháng 2/2018. Thaco sẽ tổ chức lễ khánh thành nhà máy vào ngày 24/3/2018.

Được biết, từ năm 2011, Thaco bắt đầu ký kết hợp tác với Tập đoàn Mazda Nhật Bản và đã đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động nhà máy Vina Mazda (hiện hữu) công suất ban đầu 10.000 xe/năm, sau đó nhà máy được nâng lên 30.000 xe/năm vào năm 2014.

nha-may-mazda (5)
Nhà máy Mazda mới tọa lạc tại khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải (Núi Thành, Quảng Nam).

Nhà máy Vina Mazda đã sản xuất lắp ráp hầu hết các mẫu xe của Mazda (Mazda2, Mazda3, Mazda6 và Mazda CX-5) được thị trường ưa chuộng. Đồng thời, Thaco cũng đã xây dựng được hệ thống phân phối đạt chuẩn 3S của Mazda toàn cầu gồm 44 showroom trực thuộc và đại lý trải rộng trên cả nước.

Đến nay, Thaco đã bán ra hơn 92.000 xe, riêng năm 2016 đạt hơn 32.000 xe, đưa Mazda trở thành thương hiệu ô tô Nhật Bản đứng thứ 2 về doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam.

Nhà máy Thaco Mazda mới sẽ có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1: 50.000 xe/năm) đã được khởi công xây dựng ngày 26/3/2017, với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng, trên diện tích 35 ha (trong đó hơn 12 ha nhà xưởng).

nha-may-mazda (9)
Các dây chuyền lắp ráp sẽ được tự động hóa tối đa

Dây chuyền của nhà máy này được cung cấp từ các nhà sản xuất thiết bị nổi tiếng của Châu Âu, Nhật Bản, hầu hết là các dây chuyền tự động và được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trên cơ sở công nghệ lần thứ tư của thế giới như: Dây chuyền hàn tích hợp thân xe tự động hoàn toàn, với công nghệ hàn lazer mới nhất hiện nay trong công nghiệp ô tô. Sơn bằng hệ thống băng chuyền hanger hoàn toàn tự động. Dây chuyền kiểm định được trang bị các thiết bị ứng dụng công nghệ mới, hiện đại và được kết nối với hệ thống thông tin kỹ thuật của trung tâm kiểm định Mazda toàn cầu được đặt tại Nhật Bản. Cùng với đó là đường thử xe có chiều dài 5km với nhiều làn xe chạy thử có đầy đủ các địa hình mô phỏng theo mọi điều kiện đường sá Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhà máy được thiết kế và xây dựng với hệ thống nhà xưởng vững chắc, đảm bảo thông thoáng trong điều kiện biến đổi khí hậu, với cảnh quan đẹp và đặc biệt là đảm bảo về môi trường tốt nhất.

nha-may-mazda (1)

Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Công ty ô tô Trường Hải cho biết: “Qua kinh nghiệm thiết kế và xây dựng nhà máy Thaco Mazda, chúng tôi sẽ nâng cấp toàn bộ các nhà máy khác để Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu của ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.”

Giấc mơ thống lĩnh thị trường ô tô Việt, đón đầu xu thế  

Nhắc đến Thaco, không ai không nghĩ đến mục tiêu và “giấc mơ” mà doanh nghiệp này đặt ra từ khi thành lập. Đó là trở thành một doanh nghiệp lớn trong ngành ô tô tại Việt Nam với tỉ lệ nội địa hóa cao.

nha-may-mazda (12)

Thời gian qua, thị trường có nhiều biến động khi các thông tin về thuế liên tục được đưa ra. Trong bối cảnh thuế nhập khẩu xe con nguyên chiếc về 0% vào năm 2018, trong khi hầu hết các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam dần chuyển sang nhập xe CBU từ các trung tâm sản xuất của hãng tại Asean thì Thaco vẫn tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thực hiện chiến lược phát triển sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, cũng là cam kết của nhà sản xuất này với Chính phủ và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam về phát triển sản xuất ô tô có quy mô và từng bước cạnh tranh được trong khu vực.

Ông Trần Bá Dương chia sẻ: “Với vai trò là doanh nghiệp ô tô lớn tại Việt Nam, Thaco tự nhận trách nhiệm tham gia ổn định thị trường và mang lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng. Trong thời gian qua, Thaco đã tiên phong giảm giá theo lộ trình hội nhập khi thuế nhập khẩu về bằng 0% vào năm 2018 và sẽ tiếp tục giảm giá khi thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe 2.0 trở xuống giảm 5% từ ngày 01/01/2018.”

Ông Dương cho biết thêm: Theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đặt mục tiêu đến năm 2035 (đã được Thủ tướng phê duyệt lần thứ 2 năm 2014), số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa.

nha-may-mazda (6)

Thách thức đặt ra cho Thaco đó là: Làm sao vừa đáp ứng nhu cầu tất yếu của người dân mua được xe với giá rẻ, hợp lý, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đồng thời phải phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, qua đó tạo việc làm, đào tạo nhân lực, giảm nhập siêu, phát triển công nghiệp và có đóng góp tích cực vào việc phát triển nền kinh tế đất nước trong bối cảnh thời điểm hội nhập khu vực Asean vào năm 2018 đã chạm ngõ, cụ thể là phải cạnh tranh với các nền công nghiệp ô tô đã phát triển từ hơn 50 đến 70 năm, có quy mô về sản xuất và thị trường ô tô lớn rất nhiều lần so với Việt Nam như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, …

Không chỉ thế, việc đầu tư, xây dựng các nhà máy của Thaco cũng đã bắt kịp với xu thế toàn cầu, đặc biệt là đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0), cơ bản là sản xuất tự động hóa và đồng thời phải đáp ứng yêu cầu đặt hàng riêng lẻ của khách hàng, từ năm 2017.

nha-may-mazda (7) nha-may-mazda (10) nha-may-mazda (13) nha-may-mazda (14) nha-may-mazda (15)

Thiên Phúc (TGX)

Comments are closed.