Xe lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ

1.067

(XE-VIETNAM.COM) – Trước tình hình doanh số bán xe tại Việt Nam liên tục giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giảm 50% phí trước bạ đến hết 2020 để kích cầu tiêu dùng. Việc ưu đãi này chỉ áp dụng cho xe lắp ráp trong nước và không áp dụng đối với xe nhập khẩu.

Thông tin trên được Văn phòng Chính phủ thông báo vào ngày 17/5 cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước. Ô tô nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này.

Như vậy, việc phí trước bạ giảm 50% có thể kích cầu tiêu dùng trở lại sau 4 tháng đầu 2020, khi doanh số bán xe liên tục sụt giảm. Xe lắp ráp hưởng lợi lớn từ quyết định này. Ở chiều ngược lại, xe nhập khẩu có thể tính tới phương án giảm giá để cạnh tranh doanh số với xe nội trong thời gian còn lại của năm 2020. 

Giảm phí trước bạ không làm giảm giá xe nhưng giảm chi phí lăn bánh một mẫu xe mới. Đối với ôtô con (loại 9 chỗ trở xuống), lệ phí trước bạ cho khách hàng đăng ký tại Hà Nội hiện nay là 12%, TP HCM và Đà Nẵng là 10%.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong dự thảo trình Chính phủ, đề xuất giảm phí trước bạ cho người Việt mua ôtô.

Hai giải pháp được Bộ này đưa ra là giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 và xây dựng các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ngành ôtô nội.

Bộ Công thương cũng nêu kiến nghị tương tự lên Chính phủ về việc giảm 50% phí trước bạ cho ôtô. Trong khi Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) hôm 20/3 cũng có văn bản gửi Chính phủ và các Bộ, đề xuất giảm 50% thuế TTĐB ôtô và phí trước bạ cho khách hàng mua xe.

Thiên Phúc (X&XH)

Comments are closed.