Peugeot chính thức mua lại thương hiệu Opel giá 2,3 tỷ USD

906

Opel và Vauxhall (thương hiệu Anh) thuộc General Motors nhưng lại là một gánh nặng cho tập đoàn này vì thua lỗ suốt 16 năm liền. Hai năm trước, GM đã có kế hoạch đầu tư nhằm vực dậy thương hiệu Opel nhưng dường như chẳng mang lại kết quả gì.

Với việc bán Opel, sự hiện diện của GM hàng thập kỷ qua đã không còn ở châu Âu, tuy nhiên, GM cho biết tiếng nói của mình vẫn còn thông qua việc mua cổ phần PSA.

Opel-Crossland_X-2018
Opel Crossland X sẽ được ra mắt tại triển lãm Geneva 2017 mang nhiều đặc điểm giống với mẫu Citroën C3 Picasso.

PSA tin rằng sẽ vực dậy Opel và đến năm 2020 sẽ mang lại lợi nhuận bằng cách cắt giảm chi phí R&D. Nhiều chuyên gia cho rằng, điều đó nói thì dễ, làm mới khó, nhưng đối với ông Carlos Tavares – CEO của PSA thì hoàn toàn tin tưởng vì trước đây ông cũng từng vực dậy hai thương hiệu Peugeot và Citroen đang bên bờ vực phá sản.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, Opel/Vauxhall sẽ phục hồi với sự hỗ trợ của chúng tôi, đồng thời tôn trọng những cam kết của GM đối với nhân viên của Opel/Vauxhall”, ông Carlos Tavares cho biết.

Nhiều sản phẩm mang thương hiệu Buick như Cascada và Regal, vốn được sản xuất tại nhà máy Opel ở Rüsselheim, Đức sẽ ảnh hưởng từ việc mua lại này. Tuy nhiên, GM khẳng định, chủ sở hữu mới của Opel sẽ tôn trọng các hợp đồng đã ký kết giữa Buick và đối tác Holden.

Opel-Insignia_Sports
Opel Insignia Sports Tourer 2018

Điều đó có nghĩa là Buick Regal và Holden Commodore sẽ là phương tiện cho các sản phẩm mang thương hiệu Pháp. Nó như bề nổi của tảng băng, vì thật sự PSA cũng muốn sử dụng Opel (vốn đã có tên tuổi ở các thị trường khác) để mở rộng đến những thị trường mà Peugeot và Citroen vẫn còn lạ lẫm.

Chi tiết của thương vụ này vẫn chưa được công bố đầy đủ.

Được biết, Opel và PSA đã bắt đầu đặt nền móng từ tháng 3/2012, khi GM bán 7% cổ phần cho đối tác Pháp.

Từ đó đến nay, một số mẫu xe Peugeot-Citroën được Opel sản xuất và ngược lại. Ngoài ra, Citroën C3 Picasso sẽ chia sẻ nhiều đặc điểm với mẫu Opel Crossland X sẽ được ra mắt tại triển lãm Geneva 2017, trong khi mẫu Opel Insignia cũng được chia sẻ nền tảng với Peugeot 508.

Bảo Thạch (TGX)

Comments are closed.