Hội thảo “Xe điện & di chuyển thông minh” tại Đại học Công nghệ Miền Đông (MIT) [+video]

4.914

(XE-VIETNAM.COM) – Sáng ngày 17/12, Hội thảo khoa học và triển lãm “Ô tô điện và di chuyển thông minh” do Khoa Công nghệ Ô tô và Kỹ thuật hàng không trường Đại học Công nghệ Miền Đông tổ chức đã diễn ra với sự tham dự của gần 30 chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật – cơ điện, hơn 300 khách mời, sinh viên và học sinh THPT đang quan tâm đến ngành học. Đây là lần đầu tiên trong cả nước, một Hội thảo Khoa học về Ô tô điện và Di chuyển thông minh được tổ chức bài bản, quy mô tại một Trường Đại học, góp phần xây dựng một bộ tài liệu mới về xe điện, xe tự lái và di chuyển thông minh ở Việt Nam.

Hiểu được nhu cầu tiếp cận những thông tin mới nhất và định hướng tương lai của các bạn trẻ, cụ thể là các em học sinh cấp 3 đang đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành chọn nghề, Hội thảo “Ô tô điện và di chuyển thông minh” đã được tổ chức nhằm mục đích góp phần tăng cường kiến thức, động lực học tập cho sinh viên trường ĐH Công nghệ Miền Đông và các bạn học sinh THPT.

Bên cạnh đó, hội thảo khoa học còn là nơi gặp gỡ giữa các nhà nghiên cứu, học thuật, các nhà đầu tư, doanh nghiệp và sinh viên trong và ngoài trường để chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng về công nghệ ô tô trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Hội thảo là nơi gặp gỡ của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật – công nghệ.

Hội thảo bao gồm 7 bài báo cáo tham luận và 7 bài báo cáo bằng poster, từ những cơ sở và thách thức công nghiệp ô tô thế giới và Việt Nam đến các công nghệ xe điện, xe tự lái và hoạt động của chúng đảm bảo cho sự di chuyển an toàn bền vững trong thành phố thông minh, cũng như khả năng ứng dụng ô tô điện và tự lái ở Việt Nam và xu hướng phát triển 2 loại xe này trong tương lai trên thế giới,…

Các chuyên gia đầu ngành có GS.TS. Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng trường – đại học Bách Khoa Hà Nội, trong bài tham luận đã đưa ra những cập nhật về tình hình phát triển phương tiện dùng điện, đặc biệt là xe điện 4 bánh trên thế giới và xu hướng phát triển tại Việt Nam. Trong đó, nhấn mạnh đến việc cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 tại Hội nghị về khí hậu COP26 của chính phủ VN.

Theo GS.TS. Lê Anh Tuấn, giao thông vận tải là lĩnh vực quan trọng nhưng hiện đang phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hoá thạch và phát thải tới 37% khí CO2 trong tổng lượng khí CO2 sinh ra từ các hoạt động liên quan đến đốt nhiên liệu hoá thạch. Sự dụng phương tiện dùng điện là giải pháp quan trọng, được xác định là xu thế tất yếu của phương tiện toàn cầu. Tốc độ phát triển của loại phương tiện này trên thế giới rất ấn tượng, từ khoảng 11,2 triệu xe điện năm 2020 lên 16,5 triệu xe vào năm 2021. Dự kiến năm 2040 số lượng xe con dùng điện chiếm 54% phương tiện bán ra ở quy mô toàn cầu. Nhiều quốc gia, thành phố trên thế giới đặt mục tiêu 100% phương tiện bán ra đều dùng điện vào năm 2030.

PGS.TS. Phạm Xuân Mai – Cố vấn Khoa Công nghệ ô tô – Kỹ thuật hàng không – ĐH CN MĐ. Nguyên Trưởng Khoa Kỹ thuật giao thông trường Đại học Bách Khoa TP.HCM.

Hội thảo còn có sự đóng góp của PGS.TS. Phạm Xuân Mai – Cố vấn Khoa Công nghệ ô tô – Kỹ thuật hàng không – ĐH CN MĐ. Nguyên Trưởng Khoa Kỹ thuật giao thông trường Đại học Bách Khoa TP.HCM với bài tham luận “Di chuyển thông minh và xe thông minh”.

Hội thảo còn có các bài tham luận của các đại diện đến từ Đại học Đà Nẵng, Đại học Phenikaa và những chuyên gia của tập đoàn công nghiệp hàng đầu thế giới Siemens (CHLB Đức) đã trình bày các xu hướng, quan điểm, phương pháp thiết kế, công nghệ tiên tiến của các loại ô tô điện và ô tô tự lái, khả năng ứng dụng hiện nay và trong tương lai gần. Trong những năm gần đây, công nghiệp ô tô thế giới đang chuyển sang sản xuất các loại xe điện, xe hybrid và xe tự lái (BEV, HEV & CAV _ZEV), Việt Nam đang có chiến lược sản xuất và ứng dụng các loại xe này trên cả nước, trong đó có Vùng Nam Bộ.

Những kiến thức mới trong những bài tham luận tại Hội thảo lần này là tài liệu bổ ích cho sinh viên, học viên, giảng viên Đại học Công nghệ Miền Đông và cho các Đại học khác cũng như các đơn vị quan tâm đến công nghệ và kỹ thuật ô tô mới, hiện đại. Đồng thời góp phần kích hoạt các hoạt động khoa học công nghệ ô tô trong đào tạo, sản xuất kinh doanh ô tô ở các tỉnh Miền Nam, góp phần phát triển công nghiệp, giao thông vận tải và kinh tế xã hội khu vực này, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.

Công nghiệp ô tô thế giới trong những năm gần đây đang phát triển mạnh với bước chuyển mình sang các thế hệ ô tô hiện đại, công nghệ mới trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Thành phố thông minh. Tại Việt Nam, công nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô, các ngành dịch vụ kỹ thuật và kinh doanh ô tô cũng đang ngày càng phát triển nhanh, nhất là ở các tỉnh phía Nam và đặc biệt ở Vùng Đông Nam Bộ.

Thạch Trưởng (X&XH)

Comments are closed.