Toyota và Honda tạm dừng xuất khẩu xe sang Việt Nam

876

Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định 116 vào tháng 10/2017 quy định về điều kiện kinh doanh ôtô, trong đó có những rào cản cho xe nhập khẩu, ngay cả chính hãng. Hai điểm khó khăn nhất là hãng cần có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới do nước ngoài cung cấp (VTA), và mỗi lô hàng đều phải lấy ra một xe để kiểm định.

Điều kiện giấy VTA khó khả thi bởi lẽ có nhiều nước trên thế giới không cung cấp loại giấy tờ này cho xe xuất khẩu, giống như việc Cục đăng kiểm Việt Nam chỉ kiểm định cho xe lưu hành trong nước, không có thẩm quyền cấp cho xe xuất khẩu.

Ngoài ra, nếu trước đây, một loại xe về nước chỉ phải kiểm định chiếc đầu tiên thì theo quy định mới, mỗi lô xe về cảng đều phải chọn ra một xe để kiểm định, dù xe ở mọi lô đều cùng một loại. Việc này khiến chi phí của hãng tăng lên, đồng thời thời gian “giam xe” cũng lâu hơn trước khi giao cho khách.

Tờ Nikkei của Nhật cho biết hôm 17/1 rằng, nghị định 116 có hiệu lực ngay sau khi Việt Nam cắt giảm thuế nhập khẩu đối với sản phẩm ô tô nhập từ các nước Asean từ mức 30% về mức 0% từ ngày 1/1/2018. Việc thực hiện giảm thuế suất của Việt Nam chậm hơn 2 năm so với các nước khác trong khu vực.

Toyota cho biết đã ngừng các hoạt động sản xuất cho việc xuất khẩu sang thị trường Việt Nam. Hãng xe Nhật có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, tuy nhiên vẫn nhập khẩu xe từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản. Số lượng xe nhập khẩu chiếm 1/5 doanh số bán của Toyota tại Việt Nam, khoảng 1.000 xe mỗi tháng. Các mẫu xe được Toyota nhập khẩu gồm Hilux, Yaris, Fortuner và thương hiệu xe sang Lexus.

“Thị trường ô tô Việt Nam đã giảm rõ rệt từ năm ngoái do khách hàng có tâm lý chờ đợi việc cắt giảm thuế nhập khẩu”, ông Michinobu Sugata, chủ tịch Toyota Thái Lan cho biết.

Trên thực tế, doanh số bán xe tại Việt Nam tính từ tháng 1 đến tháng 11/2017 giảm 10% còn 245.000 xe.

“Chúng tôi dự báo năm 2018 sẽ có những bước nhảy vọt lớn nhưng những rào cản về thuế quan do chính phủ Việt Nam đề ra khiến chúng tôi không thể xuất xe đến thị trường này nữa”, ông Sugata nói thêm.

Các hãng xe cho biết, theo yêu cầu từ Nghị định 116, việc kiểm tra/kiểm định phải mất vài tháng và chi phí có thể lên đến 10.000 USD, rất lãng phí thời gian và tiền bạc.

Đại diện hai hãng xe tại Việt Nam cũng đã xác nhận tạm thời việc nhập khẩu các mẫu xe bị dừng lại.

Đã có những kiến nghị được gởi lên Chính phủ, trong lúc đó, Nghị định này còn phải chờ Bộ Giao thông vận tải ban hành thông tư thực hiện.

Thiên Phúc (TGX)

Comments are closed.