Honda Việt Nam: Những “trái ngọt” sau 20 năm có mặt tại Việt Nam

1.154

Đó là những thành quả nổi bật mà HVN đã đạt được trong 20 năm có mặt tại Việt Nam. Buổi lễ kỷ niệm đã diễn ra long trọng vào tối ngày 10/3 vừa qua tại Hà Nội.

Năng lực sản xuất:

+ Xe máy:

HVN được cấp giấy phép đầu tư đầu tiên và chính thức thành lập từ ngày 22/3/1996, là liên doanh với 3 công ty khác gồm Honda Nhật Bản (42%), VEAM (30%) và công ty Asian Honda Motor (28%).

Kể từ khi thành lập, HVN đã dành hơn 290 triệu USD để xây dựng nhà máy thứ nhất. Nhà máy này đi vào hoạt động và sản xuất xe số từ năm 1997 với nhiều trang thiết bị tiên tiến và được nâng cấp vào tháng 11/2006, sau 9 năm hoạt động. Hiện tại, nhà máy này có công suất từ 800.000 – 1 triệu xe/năm.

Trước nhu cầu ngày càng cao của thị trường Việt Nam, HVN tiếp tục đầu tư 65 triệu USD để xây dựng nhà máy thứ hai và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2008. Nhà máy này chuyên sản xuất xe máy tay ga và xe số cao cấp với công suất 1 triệu xe/năm.

Nhà máy 1 và 2 được đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Tháng 11/2014, HVN tiếp tục đưa vào sử dụng nhà máy thứ 3 tại tỉnh Hà Nam với sản lượng 500.000 xe/năm, vốn đầu tư 120 triệu USD.

Cả 3 nhà máy sản xuất xe máy với tổng sản lượng 2,5 triệu xe/năm và các xưởng phụ trợ phụ tùng khác đã giúp HVN đưa gần 20 triệu chiếc xe máy đến với người tiêu dùng Việt Nam với sản phẩm đa dạng và chất lượng ngày càng cải tiến.

Không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước, HVN còn bắt đầu xuất khẩu linh kiện phụ tùng xe máy từ năm 2002 và xe máy nguyên chiếc từ năm 2012 với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda trên toàn cầu.

Tính đến hết tháng 12/2015, HVN đã đạt được 71% thị phần trong tổng số 5 công ty FDI về lĩnh vực ô tô xe máy tại Việt Nam.

+ Ô tô:

Tháng 3/2005, HVN chính thức được phép sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam với vốn đầu tư hơn 60 triệu USD. Nhà máy này được trang bị máy móc và thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn của Honda toàn cầu, với tiêu chí đặc biệt coi trọng chất lượng, an toàn và thân thiện với môi trường.

Chiếc xe đầu tiên được xuất xưởng là chiếc Honda Civic vào tháng 8/2006, sau đó là mẫu CR-V năm 2008 và Honda City vào tháng 6/2013.

Những dòng xe tiêu biểu:

+ Xe máy:

Nhắc đến những chiếc xe Honda, người Việt Nam không thể nào quên nếu không muốn nói là đã tạo ra một nét văn hóa đặc thù. Trên khắp Việt Nam, khi nhắc tới xe máy, bất kể thương hiệu nào thì người Việt vẫn gọi đó là “xe Honda”.

Những chiếc xe máy như Honda CD, 67, Cup 50, … đã trở thành những phương tiện thân quen và không thể thiếu đối với người Việt vào những thập niên cuối thế kỷ XX.

Tuy nhiên, chiếc xe Honda đầu tiên ra mắt tại Việt Nam bởi công ty HVN chính là chiếc Super Dream vào tháng 12/1997.

Đến năm 2002, HVN tiếp tục giới thiệu dòng xe máy Wave Alpha cũng từng “làm mưa làm gió” trên thị trường xe số lúc bấy giờ. Wave Alpha cũng là mẫu xe giúp HVN đánh bại những mẫu xe máy nhập khẩu từ Trung Quốc.

Năm 2007, một “cuộc cách mạng” cũng đã nổ ra khi HVN  ra mắt dòng xe tay ga Air Blade mới. Với thiết kế thời trang và công nghệ tiên tiến, Air Blade đã chiếm trọn lòng tin của người tiêu dùng và nhiều năm là mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Bên cạnh những mẫu xe tiêu biểu kể trên là các dòng xe khác như: SH, Lead, Vision, PCX, … cũng được khách hàng tin dùng.

+ Ô tô:

Sau 11 năm có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, HVN đã cho ra mắt 3 dòng sản phẩm chủ lực là Honda Civic, CR-V và City cùng hai mẫu xe nhập khẩu là Accord và Odyssey.

Trong những năm qua, HVN đã liên tục giới thiệu ra thị trường những mẫu xe đời mới của danh mục sản phẩm ô tô với những giá trị cốt lõi đó là: bền bĩ, chất lượng, tin cậy, công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nhiên liệu và an toàn vượt trội.

honda cr-v
CR-V, mẫu xe được nhiều người Việt lựa chọn

HVN cũng đã xác lập những kỷ lục bán hàng trong 3 năm liên tiếp, đồng thời dẫn đầu về chỉ số hài lòng cho dịch vụ bán hàng và sau bán hàng được J.D. Power Asia Pacific khảo sát và đánh giá.

Cùng với đó là mạng lưới 14 đại lý chính hãng trên toàn quốc với chất lượng 3S cũng góp phần đưa gần 44.000 xe ô tô đến với khách hàng Việt Nam.

Công nghệ đột phá:

+Xe máy:

HVN được đánh giá là dẫn đầu về công nghệ áp dụng trên xe máy. Tất cả các sản phẩm xe máy của HVN đều đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2, Euro 3.

Đặc biệt, eSP – động cơ thông minh thế hệ mới với thiết kế nhỏ gọn, vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như: hệ thống phun xăng điện tử (PGM-FI), hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Idling Stop), bộ đề tích hợp ACG, …

+ Ô tô:

Cũng như trên sản phẩm xe máy, các sản phẩm ô tô của Honda cũng sở hữu hàng loạt công nghệ tiên tiến, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

Trong đó phải kể đến các công nghệ như: công nghệ truyền động đột phá EARTH DREAMS TECHNOLOGY giúp tiết kiệm nhiên liệu và vẫn đảm bảo vận hành vượt trội được áp dụng trên Honda Accord, City và Odyssey, hệ thống ECO Assist hỗ trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu được áp dụng trên tất cả các sản phẩm.

Các hoạt động xã hội và cộng đồng:

+ Lái xe an toàn:

Từ năm 1999, HVN đã xây dựng trung tâm lái xe an toàn nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng không chỉ cho người điều khiển xe mà còn cho người tham gia giao thông. Hoạt động này đã lan truyền trên khắp cả nước cùng với các HEAD và đại lý ô tô chính hãng với hàng triệu lượt học viên.

Các học viên đến từ khắp nơi với nhiều tầng lớp khác nhau từ các cơ quan chính phủ, người dân địa phương, sinh viên, học sinh bên cạnh chương trình phổ biến ATGT “Tôi yêu Việt Nam” trên truyền hình và chương trình tặng mũ bảo hiểm.

+ Các cuộc thi sáng tạo, giáo dục:

Trong số các hoạt động đóng góp cho xã hội, HVN đặc biệt quan tâm tới giáo dục và thế hệ trẻ Việt Nam.

Các cuộc thi đã được tổ chức như: “Ý tưởng trẻ thơ” nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo của các em nhỏ trên nền tảng “ước mơ” và hướng dẫn các em thực hiện ước mơ đó. Hay cuộc thi “Honda Y-E-S Award” dành cho sinh viên các trường đại học kỹ thuật tại Việt Nam với những học bổng có giá trị giúp các em tiếp tục theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học.

Và mới đây, HVN cũng bắt đầu bước chân vào lĩnh vực Motorsport với những giải đua xe chuyên nghiệp, tạo tiền đề để chọn ra những tài năng trẻ tham gia các cuộc thi quốc tế.

+ Bảo vệ môi trường:

Không chỉ dừng lại ở những sản phẩm xanh, sạch, thân thiện môi trường, cùng với việc giảm thiểu khí CO2 ra môi trường trong quá trình sản xuất. HVN còn bắt tay vào thực hiện việc bảo vệ môi trường bằng các hoạt động trồng cây xanh, trồng rừng tại Hòa Bình, Bắc Kạn cũng như tổ chức cuộc thi “Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu” nhằm kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường sống.

+ Hỗ trợ cộng đồng:

HVN cũng quan tâm đến những hoạt động xã hội khác như lập Qũy từ thiện giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, xây dựng thư viện chuẩn quốc gia, tài trợ xe máy cho lực lượng cảnh sát giao thông, …. Tổng số tiền dành cho các hoạt động này lên đến 8,4 tỷ đồng.

Phấn đấu trở thành công ty được xã hội Việt Nam mong đợi, HVN cam kết sẽ tiếp tục tăng cường và củng cố hoạt động sản xuất kinh doanh, tiếp tục thể hiện trách nhiệm của một nhà sản xuất đối với xã hội. Và trên hết, là mang đến cho khách hàng Việt Nam những sản phẩm Chất lượng và An toàn.

Bảo Thạch (XVN)

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.