Triển lãm ô tô Detroit 2017: Sedan nhường chỗ cho SUV

933

Các hãng xe lớn từ Toyota, General Motors đến Volkswagen đều đã bổ sung các mẫu xe SUV vào danh mục sản phẩm của mình giữa lúc nhiều dự báo cho rằng dòng xe SUV và xe bán tải sẽ chiếm 2/3 doanh số bán tại thị trường Mỹ trong thời gian tới, tăng 56% so với năm 2015 và dưới 60% so với năm 2016.

“Việc chuyển sang các dòng xe cỡ lớn gần như là chắc chắn”, ông Mike Jackson, CEO AutoNation Inc – nhà phân phối ô tô lớn nhất tại Mỹ chia sẻ.

Vì lợi nhuận từ các sản phẩm SUV và bán tải rất “béo bở” nên dòng xe sedan sẽ giảm doanh số và thậm chí các showroom còn có kế hoạch giảm giá lớn để giải phòng hàng tồn, vị CEO này cho biết thêm.

gmc-terrain-2018
GMC Terrain

Sự thay đổi đã khiến một số hãng xe phải điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất vốn tập trung cho các dòng xe nhỏ giờ phải chuyển sang ưu tiên sản xuất các dòng xe SUV.

Đơn cử như Audi, việc lắp ráp hai mẫu Q2 SUV và A3 sedan sẽ được thực hiện trên cùng một dây chuyền. “Trong cùng một dây chuyền lắp ráp, một chiếc sedan ra đời thì cũng phải có một chiếc SUV”, ông Dietmar Voggenreiter, GĐ bộ phận Marketing và bán hàng của Audi nói.

Điều đó cho thấy, phân khúc SUV đã thực sự lên ngôi.

rogue-sport
Nissan Rogue Sport

Tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ diễn ra tại Detroit năm nay, Nissan đã ra mắt mẫu xe Rogue Sport, vốn là mẫu SUV cỡ nhỏ Qashqai đã được bán tại một số thị trường ở châu Âu và châu Á.

“Nhu cầu về các dòng crossover tăng cao bắt buộc chúng tôi phải mang mẫu xe này đến thị trường Mỹ”, ông Michael Bunce, phó chủ tịch phụ trách chiến lược sản phẩm của Nissan tại Mỹ cho biết.

Các thương hiệu xe sang cũng “rục rịch” chuyển hướng. Năm ngoái, doanh số bán xe SUV của BMW tại Mỹ đạt 43%, chỉ riêng trong tháng 12 là gần 50%.

“Tôi nghĩ xu hướng hiện nay tại Mỹ là 50-50”, ông Robertson, GĐ bán hàng toàn cầu của BMW nhận định.

2018-volkswagen-tiguan
Volkswagen trình làng mẫu Tiguan hoàn toàn mới tại Triển lãm Detroit

Trong khi đó, Toyota dự báo doanh số phân khúc SUV và bán tải sẽ chiếm khoảng 63% trong năm 2017 tại Mỹ. Toyota RAV4 có thể sẽ bắt kịp doanh số của Camry – vốn là dòng xe bán chạy nhất tại Mỹ.

Honda cũng đang tính toán để mở rộng sản xuất dòng xe SUV tại Mỹ, trong đó có việc sản xuất mẫu Acura MDX tại nhà máy ở Ohio bên cạnh hai mẫu xe khác là Pilot (SUV) và Ridgeline (Pick-up).

Ford cũng đang định khôi phục mẫu SUV Bronco, vốn ngừng sản xuất từ năm 1996. Fiat Chrysler thì lên kế hoạch sản xuất một mẫu SUV mới dựa trên khung gầm của mẫu xe Jeep.

chevy-trarve
Chery Traverse

SEDAN LAO DỐC

Việc tập trung vào sản xuất dòng xe SUV sẽ khiến cho những chiếc xe sedan không còn chỗ đứng. Chính vì thế mà trong tuần rồi, Ford tuyên bố có thể sẽ đóng cửa một nhà máy ở Mexico vì lý do doanh số bán xe sedan đã sụt giảm tại thị trường Mỹ.

“Thị trường xe sedan đang chịu áp lực thật sự. Nếu bạn không bổ sung SUV vào danh mục, bạn sẽ gặp khó khăn”, Lex Kerssemakers – CEO Volvo Mỹ cảnh báo.

Tokuo Fukuichi, giám đốc toàn cầu của Lexus thì cho biết: Ý tưởng sản xuất những chiếc sedan cỡ lớn như Lexus LS tại triển lãm Detroit lần này cũng bị “chê bai”.

Tuy nhiên, Mark Reuss – phụ trách phát triển sản phẩm toàn cầu của Lexus cho biết, hãng xe này sẽ tìm cách để đưa những tính năng cũng như một số công nghệ của dòng SUV vào các mẫu thiết kế sau này. Điều này mang tính sáng tạo hơn so với thiết kế có vẻ vuông vức ở dàn hậu.

“Bạn sẽ thấy chúng vào năm tới”, Reuss nói.

Thiên Phúc (TGX)

Comments are closed.