Mercedes-Benz Việt Nam và hơn 20 năm hợp tác cùng SAMCO

1.001

Được thành lập năm 1995, công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) là liên doanh giữa Tổng Công ty Cơ khí Giao Thông Vận tải Sài Gòn TNHH MTV (SAMCO) và Tập đoàn Daimler AG, Đức.

Mercedes-Benz Việt Nam là một trong những công ty sản xuất ôtô đầu tiên lắp ráp và phân phối các loại xe du lịch và xe thương mại tại thị trường Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu, mục tiêu của Mercedes-Benz Việt Nam là thống lĩnh thị trường xe sang tại Việt Nam, mang đến giá trị đích thực cho khách hàng bằng những sản phẩm chất lượng. Hơn 20 năm đầu tư và phát triển, giá trị thương hiệu “Ngôi sao ba cánh” đã được kiểm nghiệm thông qua việc chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu thị phần trong phân khúc xe du lịch hạng sang.

1

Ngoài ra, MBV tiếp tục ra mắt thương hiệu xe tải FUSO vào tháng 11/2014, chính thức trở thành đơn vị độc quyền nhập khẩu lắp ráp và phân phối xe thương mại FUSO tại thị trường Việt Nam. Tháng 01/2015, buổi lễ ký kết hợp tác sản xuất dòng xe khách ROSA từ 24 đến 29 chỗ ngồi đã đánh dấu cột mốc 20 năm hợp tác bền vững giữa MBV và Tổng công ty SAMCO.

Có nhiều yếu tố và động lực để làm nên thành công của MBV tại thị trường Việt Nam, phải kể đến sự cống hiến và đóng góp của toàn thể tập thể nhân viên nhưng tiên quyết nhất chính là chất lượng sản phẩm. Từ xe du lịch hạng sang cho đến xe thương mại, tất cả sản phẩm đều được sản xuất theo tiêu chuẩn của tập toàn và đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao cũng như đam mê trong công việc.

15

Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn TNHH MTV (SAMCO) là doanh nghiệp nhà nước, trực thuộc Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh với hơn 28 công ty thành viên bao gồm các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí giao thông. Thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất xe khách và xe chuyên dùng với hơn 50 chủng loại sản phẩm đa dạng, SAMCO đã phục vụ đắc lực và kịp thời cho sự phát triển của ngành vận tải hành khách công cộng tại TP.HCM và hơn 60 tỉnh thành trong cả nước.

Dựa vào kinh nghiệm và danh tiếng của SAMCO tại thị trường trong nước, Mercedes-Benz Việt Nam và SAMCO đã cùng nhau ký kết hợp tác sản xuất dòng xe khách ROSA từ 24 – 29 chỗ ngồi. Dòng xe khách ROSA được sản xuất theo công nghệ chuyển giao từ Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation, đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng trên toàn cầu.

5

Tháng 11/2014, để hiện thực hóa quá trình chuyển giao công nghệ từ phía Nhật Bản, Tổng Công ty SAMCO đã khởi công xây dựng Nhà máy ôtô Thương mại SAMCO (SCV) với tổng diện tích là 38.115 m2, trong đó diện tích xây dựng là 8.120 m2 đặt tại lô E3 & E4 Khu Công nghiệp Cơ khí ôtô TP.HCM, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM.

SAMCO với vốn đầu tư hơn 5 triệu USD (~ 114 tỷ đồng) trên tổng số vốn đầu tư lên đến 10 triệu USD để xây dựng nhà máy chiến lược dành riêng sản xuất xe khách ROSA với công suất khoảng 1000 xe/năm. Hơn 140 kỹ sư được đào tạo bài bản tại Nhật, công nhân có trình độ chuyên môn cao, cùng với đội ngũ các chuyên gia Nhật Bản tại nhà máy SCV, SAMCO tự tin cho ra đời những sản phẩm xe khách ROSA chất lượng cao, đảm bảo an toàn kỹ thuật, tính kinh tế cao tự hào là người bạn đồng hành cùng khách hàng trên mọi nẻo đường.

9

Nhìn lại cột mốc quan trọng quá trình hợp tác chặt chẽ của SAMCO và MBV trong dự án xe khách ROSA:

  • Tháng 11/2014: Tổng công ty SAMCO đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy Ôtô thương mại SAMCO tại khu công nghiệp cơ khí ôtô Tp.HCM, nhà máy sản xuất ôtô đầu tiên tại Khu công nghiệp cơ khí ôtô Tp. HCM.
  • Tháng 01/2015: Công ty Mercedes – Benz Việt Nam và Tổng công ty SAMCO đã thực hiện lễ ký kết hợp đồng lắp ráp xe khách ROSA từ 24 – 29 chỗ.
  • Tháng 06/2015: Nhà máy lắp ráp ROSA chính thức được hoàn thành tại khu công nghiệp Cơ khí ôtô tại Củ Chi, Tp. HCM.
  • Tháng 9/2015: Dây chuyển lắp ráp xe khách ROSA chính thức đi vào hoạt động với sự hỗ trợ từ phía các chuyên gia kỹ thuật từ MFTBC hướng dẫn công nhân trên từng dây chuyền.
  • Tháng 10/2015: Các cuộc họp lãnh đạo cấp cao giữa 3 bên MBV, SAMCO, MFTBC được tổ chức định kỳ nhằm tháo gỡ những khó khăn của dự án, trước khi hoàn thiện sản phẩm đầu tiên.
  • Tháng 11/2015: Chiếc xe khách ROSA đầu tiên chính thức được lắp ráp hoàn thiện bởi tập thể nhân viên SAMCO và Mercedes-Benz Việt Nam. Buổi lễ có sự góp mặt của ông Michael Kamper – Phó chủ tịch, Trưởng bộ phận cấp cao Tiếp thị, Kinh doanh và Hậu mãi cấp cao của Daimler Trucks Asia.
  • Tháng 12/2015: Buổi lễ ký kết 100 xe khách ROSA với công ty Hoàng Hà JSC.
  • Tháng 05/2016: Xe khách ROSA với 4 phiên bản Business 29 chỗ, Executive 29 chỗ, Exclusive 22 chỗ, phiên bản School 53 chỗ trẻ em chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam.
  • Tháng 6/2016: FUSO bàn giao lô xe khách ROSA đầu tiên đến công ty Hoàng Hà tại Tp. Thái Bình.

Thiên Phúc (TGX)

Comments are closed.