GM hoãn đầu tư dự án 1,6 tỷ USD tại Brazil

1.076

Brazil hiện là nước có thị trường ô tô lớn thứ 5 thế giới, tuy nhiên đất nước này đang chìm vào suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong 25 năm qua. Niềm tin kinh doanh đang bị xói mòn cộng thêm những bất ổn chính trị gần đây do những nỗ lực buộc tội chống lại tổng thống Dilma Rousseff.

“Tôi hy vọng sẽ nhìn thất những tiến bộ về chính trị và kinh tế trong vòng 6 đến 12 tháng tới, như thế chúng tôi mới tiếp tục dự án đầu tư. Nếu không, GM sẽ xem xét lại.”, ông Amman chia sẻ với một tờ báo Brazil.

Năm ngoái, GM đã công bố kế hoạch đầu tư 1,62 tỷ USD vào dây chuyền sản xuất và công nghệ mới tại Brazil đến năm 2019.

Tuy nhiên, suy thoái kinh tế đã làm ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp ô tô. Trong tháng 1/2016, sản lượng xe ô tô và xe tải đã giảm 29,3% so với cùng kỳ, thấp nhất kể từ năm 2003 kéo theo doanh số giảm 38,8%, thấp nhất trong 9 năm qua.

Mặc dù suy thoái nghiêm trọng, nhưng Brazil vẫn là mảnh đất “màu mỡ” cho các hãng xe đặt nhà máy lắp ráp như Fiat Chrysler, Volkswagen và Ford Motors.

Ông Barry Engle – Chủ tịch GM Nam Mỹ cho biết, Brazil cần phải cải cách chính sách kinh tế, thuế, lao động và các quy định pháp luật khác để tạo ra một môi trường cạnh tranh lạnh mạnh hơn.

Tại Brazil, một phần ba công nhân đang làm việc cho ngành công nghiệp ô tô, tương đương 130.000 người.

Chủ tịch GM Amman cũng cho biết, hiện còn quá sớm để có thể cho biết liệu GM có đóng cửa nhà máy nào trong số 5 nhà máy hiện nay của GM tại Brazil hay không. 2 trong số 5 nhà máy này đảm nhận việc sản xuất xe để xuất khẩu sang nước thứ 3.

“GM tiếp tục xem Brazil là một thị trường tiềm năng và đầu tư lâu dài, tuy nhiên cần phải có “một sự thay đổi lớn” để chúng tôi phát huy tiềm năng này”, ông Amman bộc bạch.

(XVN)

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.