banner 1

Jaguar Land Rover phát triển màn hình cảm ứng không cần chạm

1.538

(XE-VIETNAM.COM) – Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhằm mang đến sự an toàn cho người sử dụng ô tô cũng như để hạn chế sự lây lan của vi khuẩn và vi-rút, Jaguar Land Rover đã phát triển công nghệ màn hình cảm ứng không cần chạm bằng việc sử dụng trí thông minh nhân tạo và cảm biến.

Công nghệ màn hình cảm ứng không chạm được phát triển bởi Jaguar Land Rover và trường Đại học Cambridge sẽ giúp các tài xế giữ tập trung trên đường và giảm sự lây lan của vi rút và vi khuẩn giữa lúc thế giới đang chống lại Covid-19.

Công nghệ đã được cấp phép bằng sáng chế – “Dự đoán chạm”, sử dụng trí tuệ thông minh nhân tạo và cảm biến nhằm dự đoán mục tiêu dự định của người dùng trên màn hình cảm ứng – như điều hướng thông qua bản đồ vệ tinh, điều khiển nhiệt độ hay các thiết lập giải trí – mà không phải nhấn chạm.

Các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm và trên đường phố đã chỉ ra rằng, công nghệ dự đoán chạm có thể giảm thời gian cần phải tương tác với màn hình cảm ứng của người lái lên đến 50%, cũng như giới hạn khả năng lây lan của vi khuẩn và vi rút.

Mặt đường không bằng phẳng hoặc gồ ghề có thể xảy ra rung lắc, khiến người lái có thể gặp khó khăn khi chọn lựa nút bấm hay sử dụng màn hình cảm ứng một cách chính xác. Điều đó cũng gây ảnh hưởng đến việc tập trung lái xe trên đường, tăng rủi ro gặp tai nạn.

Ông Lee Skrypchuk, Chuyên gia Kỹ thuật về Giao diện người dùng tại Jaguar Land Rover chia sẻ: “Khi các quốc gia trên toàn thế giới dỡ bỏ lệnh cách ly, chúng tôi nhận thấy số lượng giao dịch rất lớn mỗi ngày của khách hàng được thực hiện thông qua màn hình cảm ứng như: Ga tàu hay rạp chiếu phim, các cây rút tiền ATM, quầy làm thủ tục sân bay và các quầy tự động phục vụ tại các siêu thị, cũng như rất nhiều các ứng dụng sản xuất và công nghiệp khác. Công nghệ dự đoán chạm sẽ loại bỏ sự cần thiết khi phải chạm vào màn hình tương tác, từ đó có thể giảm rủi ro lây lan đến từ vi khuẩn và vi rút trên các bề mặt”.

Giáo sư Simon Godsill từ Khoa Kỹ thuật Đại học Cambridge là người đứng đầu dự án, chia sẻ: “Màn hình cảm ứng và các màn hình có tính tương tác khác được sử dụng nhiều lần trong ngày, tuy nhiên người dùng có thể gặp khó khăn trong khi di chuyển, ví dụ như khi đang lái xe hay thay đổi nhạc trên điện thoại khi đang chạy bộ. Chúng tôi cũng hiểu rằng, một số mầm bệnh nhất định có thể lây lan qua các bề mặt màn hình, vì vậy công nghệ này có thể giúp giảm rủi ro cho khả năng đó“.

Bảo Thạch (X&XH)

Comments are closed.