Nissan đầu tư 9,5 tỷ USD vào Trung Quốc, mục tiêu lọt vào “Top 3”

4.248

Nissan và đối tác liên doanh Đông Phong Group tại Trung Quốc cho biết, họ có kế hoạch để tăng sản lượng xe lên 2,6 triệu chiếc vào năm 2022, so với 1,5 triệu chiếc năm 2017.

Kế hoạch này nằm trong chiến lược “1 trong 3” của Nissan, trong đó tập trung vào lĩnh vực xe điện và Venucia – một thương hiệu của Nissan ở Trung Quốc – hai phân khúc thị trường dự báo sẽ có nhu cầu gia tăng, và mục tiêu đẩy mạnh doanh số xe tải và thương mại tại thị trường này.

Thị trường ô tô Trung Quốc bị GM và Volkswagen chiếm “thế thượng phong” trong hai thập kỷ qua, mỗi thương hiệu bán 4 triệu xe hồi năm ngoái. Nissan, theo sau là Toyota, Ford, Honda chỉ bán hơn 1 triệu xe mỗi năm.

“Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ bước ra khỏi “nhóm thứ hai” này, và trở thành một trong 3 hãng xe hàng đầu tại Trung Quốc. Chúng tôi cần phải gia tăng hết tốc lực. Nếu chúng tôi không làm điều đó, chúng tôi sẽ tụt lại đằng sau và sẽ mất thị phần”, Jun Seki, chủ tịch Nissan Trung Quốc cho biết.

Jun Seki (trái), chủ tịch Nissan Trung Quốc và liên doanh Nissan – Đông Phong và ông Lei Ping (phải), phó chủ tịch tại lễ công bố đầu tư đầu tháng 2 vừa qua.

Chiến lược xe điện

Đó cũng là một phần của chiến lược để phát triển thương hiệu Nissan và Infiniti tại thị trường này, Seki cho biết thêm.

Nissan và Đông Phong có kế hoạch tăng doanh số xe từ 500.000 chiếc/năm lên 1,6 triệu chiếc vào năm 2022. Cũng trong thời gian này, Infiniti cũng đặt mục tiêu doanh số từ 100.000 xe/năm lên 150.000 xe/năm.

Tuy nhiên, chiến lược quan trọng của Nissan lại là xe điện.

Seki cho biết, liên doanh này sẽ giới thiệu khoảng 20 mẫu xe điện ở tất cả các thương hiệu với nỗ lực đạt doanh số bán khoảng 700.000 xe/năm vào năm 2022, không kể xe điện thương mại, xe sử dụng pin hoàn toàn điện và xe hybrid “e-Power”.

Các nhà sản xuất đang tranh nhau tung ra các dòng xe điện và xe hybrid trong thời gian tới, một phần vì chạy theo chính sách ưu đãi và hạn ngạch từ chính phủ Trung Quốc. Năm ngoái, liên doanh của Nissan – Đông Phong đã bán được 22.000 xe điện, chủ yếu là xe thương mại nhỏ.

Để sản xuất xe điện hàng loạt với số lượng lớn, Nissan có kế hoạch hạ giá thành xe điện bằng cách tìm các nguồn cung động cơ điện và các linh kiện từ các nhà cung cấp ở tại Trung Quốc.

Năm 2019, để khởi đầu cho dự án, Nissan sẽ giới thiệu 3 mẫu xe điện giá rẻ dưới tên gọi Venucia tại Trung Quốc.

venucia T90
Venucia T90, một mẫu xe của liên doanh Nissan – Đông Phong tại Trung Quốc.

Venucia – thương hiệu ô tô giá rẻ của Nissan tại Trung Quốc

Venucia, một thương hiệu ra đời từ liên doanh Nissan – Đông Phong là một điểm nhấn khác. Thương hiệu này bắt đầu bán xe ra thị trường từ năm 2012, cạnh tranh với các thương hiệu giá rẻ khác của Trung Quốc như Geely và Great Wall Motor.

Seki cho biết, việc phát triển thương hiệu Venucia là cần thiết vì các thương hiệu trong nước có khả năng bán xe cũng tốt như các thương hiệu toàn cầu tại Trung Quốc. Năm ngoái, các thương hiệu xe trong nước đã bán tổng cộng 10,3 triệu xe, so với 13,9 triệu xe từ các thương hiệu toàn cầu.

Venucia, vốn sử dụng lại công nghệ và nền tảng từ Nissan, năm ngoái cũng bán được 143.000 xe, tăng 22,7% so với năm 2016.

Nissan còn muốn đẩy mạnh doanh thu từ Venucia, từ 400.000 xe lên 600.000 xe/năm vào năm 2022.

Tuy nhiên, nỗ lực này có thể đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ đối thủ Baojun, một thương hiệu liên doanh với GM tại Trung Quốc.

Seki chia sẻ: “Không có hãng xe toàn cầu nào có thể cạnh tranh với những mẫu xe giá rẻ như chúng tôi và GM tại thị trường này”.

Ngoài Baojun, GM còn có một thương hiệu khác là Wuling liên doanh với SAIC Motor và tập đoàn ô tô Quảng Tây.

“Rõ ràng Venucia là thương hiệu lợi thế của chúng tôi, và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển nó”, Seki nói.

Thiên Phúc (TGX)

Comments are closed.