banner 1

“Văn hóa đi xe ô tô” tại Việt Nam: Cần bắt đầu từ giáo dục và ý thức!

5.002

Khai mạc Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam lần thứ 3 – 2017

Hội thảo theo hình thức thảo luận mở là cơ hội để đại diện của UB ATGT Quốc gia, các nhà nhập khẩu ô tô xe máy chính hãng, các cơ quan thông tấn báo chí, các chuyên gia về văn hóa, truyền thông và công chúng quan tâm trao đổi về những vấn đề cốt lõi trong văn hóa tham gia giao thông nói chung và văn hóa lái xe ô tô nói riêng, đồng thời đề xuất các giải pháp góp phần cải thiện tình hình tham gia giao thông tại Việt Nam.

vims-seminar (5)
Diễn giả Nguyễn Đình Thành

Ông Nguyễn Đình Thành – Giám đốc điều hành & Đồng sáng lập Elite PR School, chuyên gia về Văn hóa và Truyền thông đã đưa ra những dẫn chứng khá thuyết phục về tình trạng giao thông cũng như “văn hóa” đi xe tại Việt Nam trong thời gian qua.

Các yếu tố kinh tế, văn hóa, lịch sử của Việt Nam sau hơn 40 năm qua đã ảnh hưởng đến tư duy và phong cách khi tham gia giao thông, đặc biệt là việc lái xe.

Ông Trần Hữu Minh – Phó Chánh văn phòng UB ATGTQG, đại diện cơ quan nhà nước về các chính sách và nỗ lực trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức và văn hóa người dân khi tham gia giao thông, cùng những đánh giá thực tiễn và đề xuất nhằm cải thiện văn hóa tham gia giao thông bằng ô tô được nêu ra trong phiên thảo luận đã đem đến nhiều thông tin hữu ích, tạo nền móng cho các cơ quan có thẩm quyền cũng như các doanh nghiệp nghiên cứu, đưa ra các giải pháp và hợp tác để cải thiện văn hóa giao thông tại Việt Nam.

vims-seminar (4)
Ông Laurent Genet – TGĐ nhà nhập khẩu Audi, Chủ tịch hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam (VIVA)

Phát biểu tại hội thảo, ông Laurent Genet, Tổng giám đốc nhà nhập khẩu chính thức Audi, đại diện các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam, bày tỏ: “Nhận thấy rằng đa số các vấn đề về giao thông tại Việt Nam hiện nay xảy ra do sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông, mà trong đó văn hóa đi xe ô tô là một vấn đề cần được chú trọng, BTC của VIMS 2017 mong muốn thực hiện buổi hội thảo chuyên ngành nhằm mang đến nhiều góc nhìn mới mẻ về văn hóa đi xe ô tô tại Việt Nam, làm nền tảng để đưa ra những giải pháp khả thi, thiết thực, giúp các cơ quan có thẩm quyền cũng như các doanh nghiệp và công chúng có thể chung tay góp phần cải thiện tình trạng giao thông tại Việt Nam.”

Trong 6 tháng đầu năm 2017, cả nước xảy ra hơn 9.000 vụ tai nạn với tính chất ngày càng nghiêm trọng đã tạo áp lực ngày càng lớn lên công tác đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời, đòi hỏi sự chung tay của không chỉ các cơ quan có thẩm quyền mà cả ý thức và văn hóa của những người tham gia giao thông nhằm cải thiện thực trạng đáng lo ngại này.

“Từ những nguyên nhân được đưa ra, nhận thấy quá trình phát triển thật sự của Việt Nam chúng ta chỉ mới mấy mươi năm, trong khi ở các nước phát triển là hàng trăm năm. Việc tạo nên một nét văn hóa trong việc tham gia giao thông cần phải mất ít nhất là 2 thế hệ nữa, khoảng 20-30 năm. Chính vì thế, giáo dục cho con em chúng ta ngay từ bây giờ là điều hết sức quan trọng, bên cạnh đó, người lớn cần phải ý thức hơn để làm gương”, ông Nguyễn Đình Thành chia sẻ.

vims-seminar (8)
Giới báo chí tham gia thảo luận với nhiều câu hỏi và chia sẻ thiết thực

Qua 2 năm thực hiện, các hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam với nội dung xoay quanh các vấn đề về xe và chính sách, văn hóa, xã hội, … đã khẳng định tính thiết thực cao, mang lại nhiều giá trị thực tiễn cho các đơn vị tham gia, đồng thời trở thành một phần không thể thiếu tạo nên thành công của các kỳ triển lãm.

Cùng với hội thảo “Văn hóa đi xe ô tô tại Việt Nam” và nhiều hoạt động hấp dẫn khác, VIMS 2017 hứa hẹn sẽ đón tiếp hàng trăm nghìn lượt khách từ nay đến hết ngày 29/10/2017, trở thành sự kiện ấn tượng nhất trong năm dành cho giới mộ điệu xe nói riêng và cả công chúng nói chung.

Thiên Phúc (TGX)

Comments are closed.