Thaco khởi công xây dựng nhà máy Mazda thứ hai tại Chu Lai

1.125

Lễ khởi công vinh dự có sự hiện diện của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ ngành trung ương và tỉnh Quảng Nam cùng đại diện tập đoàn Mazda Nhật Bản.

Nhà máy mới sản xuất lắp ráp xe mang thương hiệu Mazda có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1: 50.000 xe/năm) với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng (tương đương 520 triệu USD) được xây dựng trên diện tích 35 ha (trong đó hơn 12 ha nhà xưởng) sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 4/2018.

Mr_TranBaDuong

“Với sự chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ Mazda, nhà máy Thaco-Mazda được xác định nhà máy hiện đại nhất của Mazda nói riêng và của ngành sản xuất lắp ráp ô tô ở khu vực Asean”, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco chia sẻ.

Nhà máy ô tô Thaco – Mazda được đầu tư với hầu hết các dây chuyền tự động kết hợp một số công đoạn bán tự động với ứng dụng công nghệ mới được lắp đặt các thiết bị từ các thương hiệu nổi tiếng của Châu Âu, Nhật Bản và được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trên cơ sở công nghệ lần thứ tư của thế giới trong các dây chuyền như:

–  Dây chuyền hàn tích hợp thân xe tự động hoàn toàn và công nghệ hàn lazer mới nhất hiện nay trong công nghiệp ô tô.

–  Xưởng sơn bao gồm dây chuyền sơn tĩnh điện nhúng liên tục, dây chuyền sơn hầu hết các công đoạn sử dụng robot với công nghệ sơn wet on wet (sơn tiếp trên bề mặt sơn còn ướt) giúp bề mặt sơn cứng cáp hơn, tăng khả năng chống trầy xước và ăn mòn axit do mưa trong quá trình sử dụng sau này, cùng công nghệ sơn gốc nước,…

– Dây chuyền lắp ráp với hơn 70% các công đoạn lắp đặt sử dụng robot và lắp đặt hầu hết các thiết bị hỗ trợ để gia tăng độ chính xác và giảm thiểu sức lao động cho công nhân.

– Dây chuyền kiểm định được trang bị các thiết bị ứng dụng công nghệ mới, hiện đại và được kết nối với hệ thống thông tin kỹ thuật của trung tâm kiểm định Mazda toàn cầu được đặt tại Nhật bản. Cùng với đường thử xe có chiều dài 5km với nhiều làn xe chạy thử có đầy đủ các địa hình mô phỏng theo mọi điều kiện đường sá Việt Nam.

IMG_5873
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) trao giấy phép xây dựng cho ông Trần Bá Dương (trái) – Chủ tịch HĐQT Thaco.

Bên cạnh đó, nhà máy Thaco – Mazda được thiết kế và xây dựng với hệ thống nhà xưởng vững chắc chịu được gió bão lớn và đảm bảo thông thoáng trong điều kiện biến đổi khí hậu với cảnh quan đẹp và đặc biệt là đảm bảo về môi trường tốt nhất.

Năm 2003 công ty ô tô Trường Hải (Thaco) đã đầu tư vào khu kinh tế mở Chu Lai  khởi đầu là nhà máy sản xuất xe tải, xe buýt.

Năm 2007, với thành công bước đầu là sản xuất lắp ráp về xe tải, xe buýt, Thaco đã tiếp tục đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp xe con thương hiệu KIA thông qua việc chuyển giao công nghệ từ tập đoàn KIA.

Năm 2011, Thaco tiếp tục hợp tác với Mazda đầu tư, xây dựng đưa vào hoạt động nhà máy Vina Mazda công suất 10.000 xe/năm vào năm 2012. Nhà máy này đã sản xuất lắp ráp hầu hết các mẫu xe của Mazda và được thị trường rất ưa chuộng và tin dùng. Tính đến nay sau 5 năm, nhà máy đã bán ra hơn 70.000 xe Mazda với doanh số năm sau gấp đôi năm trước, riêng năm 2016 đạt hơn 30.000 xe.

Thiên Phúc (TGX)

Comments are closed.