banner 1

Le Mans 24h 2016: Porsche giành chiến thắng chung cuộc

1.160

Bắt đầu từ nửa đêm, cuộc tranh tài giữa Porsche và Toyota ở giải đua 24 giờ ở Le Mans đã diễn ra vô cùng gay cấn và không ai có thể dự đoán được kết thúc với chiến thắng ngoạn mục này.

Trước vòng đua cuối cùng, Toyota dường như đã nắm chắc vị trí dẫn đầu nhưng ngay sau đó chiếc xe của đội đua này phải dừng lại trên đường đua. Một vòng sau đó, chiếc xe Porsche 919 Hybrid mang số 2 được cầm lái bởi các tay đua Romain Dumas (Pháp), Neel Jani (Thụy Sĩ) và Marc Lieb (Đức) đã cán đích đầu tiên trước sự chứng kiến của 263.000 người hâm mộ tại giải đua danh giá này.

porsche-lemans (14)
Bộ 3 tay đua thắng giải năm nay của đội Porsche (từ trái sang phải: Romain Dumas, Marc Lieb và Neel Jani

Cũng chính bộ ba tay đua này đã giành được chiến thắng chung cuộc lần đầu tiên với mẫu xe có công suất 662 kW (900 mã lực) vào năm 2014 tại Brazil.

Đây là chiến thắng chung cuộc lần thứ 18 của Porsche tại giải đua sức bền khốc liệt nhất hành tinh. Một trong những danh hiệu vô địch danh giá nhất toàn cầu sẽ trở về đại bản doanh của Porsche trong năm thứ hai liên tiếp bởi công ty đã thi đấu với vai trò là một kỷ lục gia và một nhà bảo vệ danh hiệu vô địch.

Trong năm 2015 các tay đua Earl Bamber (New Zealand), Nico Hülkenberg (Đức) và Nick Tandy (Anh) đã giành chiến thắng với mẫu xe Porsche 919 Hybrid. Chiến thắng chung cuộc đầu tiên của Porsche ở giải đua huyền thoại Le Mans bắt đầu vào ngày 14 tháng 6 năm 1970, tay đua Hans Herrmann và Richard Attwood với mẫu 917 KH Coupé đã giành được ngôi vị danh giá này.

porsche-lemans (17)

Chiếc Porsche 919 Hybrid thứ hai mang số 1, được điều khiển bởi các tay đua đương kim vô địch thế giới tại giải đua sức bền như Timo Bernhard (Đức), Brendon Hartley (New Zealand) và Mark Webber (Úc), đã phải dừng lại khá lâu để sửa chữa ngay trong đêm, sau đó thi đấu trở lại và về đích thứ 13 chung cuộc, về đích thứ năm tại hạng đua LMP1.

Porsche được tưởng thưởng tại Le Mans với tổng cộng 71 điểm theo bảng xếp hạng nhà sản xuất tại giải đua đường trường FIA World Endurance Championship (WEC). Số điểm thưởng tại giải đua 24 giờ ở Le Mans cao gấp đôi số điểm thưởng của tám cuộc đua sáu giờ tranh chức vô địch khác.

Porsche dẫn đầu bảng xếp hạng của các nhà sản xuất với 127 điểm, trên Audi (95 điểm) và Toyota (79 điểm).

Trong bảng xếp hạng dành cho các tay đua, Dumas, Jani và Lieb đồng 94 điểm trong tổng số và dẫn đầu với khoảng cách 39 điểm.

*Một số hình ảnh giải đua:

porsche-lemans (2) porsche-lemans (3) porsche-lemans (4) porsche-lemans (5) porsche-lemans (6) porsche-lemans (7) porsche-lemans (8) porsche-lemans (9) porsche-lemans (10) porsche-lemans (11) porsche-lemans (12) porsche-lemans (13) porsche-lemans (15) porsche-lemans (16) porsche-lemans (17)

Thiên Phúc (TGX)

Comments are closed.