“Nhái” Range Rover Evoque, hãng xe Trung Quốc bị kiện

728

Đại diện Jaguar Land Rover cho biết, một tòa án ở quận Triều Dương gần Bắc Kinh đang thụ lý hồ sơ để điều tra về vụ việc công ty Jiangling ăn cắp bản quyền và cạnh tranh không lành mạnh.

Vụ kiện liên quan đến chiếc xe có tên Landwind X7 SUV của công ty Jiangling. Mẫu xe này đã sao chép y hệt thiết kế của mẫu xe Evoque.

Hiện cả nguyên đơn và bị đơn đều chưa đưa ra bình luận nào.

Mặc dù đã có nhiều vụ việc ăn cắp mẫu mã thiết kế, nhưng hầu như các hãng xe nước ngoài ít có các hành động pháp lý để giải quyết vụ việc vì hầu như tỉ lệ thắng là rất thấp.

Ngoài ra, một vụ kiện có thể gây ra hiệu ứng ngược và tai hại cho hãng xe đó nếu người dân Trung Quốc được rêu rao và tin rằng các hãng xe nước ngoài đang “bắt chẹt” các đối thủ cạnh tranh trong nước.

Theo luật sư Chen Jihong tại công ty luật Zhong Lun ở Bắc Kinh cho biết, nếu Jaguar Land Rover thắng kiện lần này, sẽ có tiền lệ để các hãng xe khác mạnh dạn theo đuổi đến cùng sự việc. Đó cũng là cách để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại đất nước có thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.

Mẫu xe Landwind X7 này được ra mắt tại Trung Quốc lần đầu tiên vào năm 2014 có thiết kế giống hệt mẫu Evoque từ mui xe thon dần từ trước ra sau, đến đèn hậu, … riêng lưới tản nhiệt của chiếc X7 có thiết kế hơi tròn hơn so với Evoque.

Chiếc X7 này có giá bán bằng 1/3 giá của Evoque tại Trung Quốc.

JLR đã yêu cầu Jiangling cam kết không bán mẫu xe này tại thị trường Brazil. Hai hãng xe cũng đã thống nhất với nhau về những gì có thể và không thể cải tiến trên mẫu X7 phiên bản mới.

Việc theo đuổi các vụ kiện như thế này tại Trung Quốc không phải là hiếm và thường mất nhiều thời gian. Cụ thể như Honda, phải mất 12 năm trời mới hoàn thành vụ kiện ăn cắp bản quyền thiết kế mẫu CR-V của hãng này tại Trung Quốc. Kết quả, Honda chỉ nhận được khoảng 16 triệu NDT tiền bồi thường (tương đương 2,43 triệu USD), mất hơn 300 triệu NDT.

Thiên Phúc (TGX)

Comments are closed.