banner 1

Iran bất ngờ công bố lệnh cấm bán xe Chevrolet

833

Lý do được đưa ra là mở đường cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước phát triển.

“Ngay cả những người Mỹ cũng không quan tâm đến việc mua những chiếc xe của họ – những chiếc xe quá nặng nề và tốn nhiều nhiên liệu – thì tại sao chúng ta lại phải nhập khẩu những chiếc xe đó? Hơn nữa, đây lại là một hãng xe đã từng phá sản của Mỹ. Điều này rất kỳ lạ”, Ali Khamenei – 76 tuổi, một lãnh đạo cấp cao của Iran nói.

Lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức. Một thông tin đáng chú ý là một khách hàng đã bỏ ra 7 triệu USD để nhập khẩu hơn 200 chiếc Chevrolet đã phải tìm cách để hủy toàn bộ hợp đồng này. Thông tin chi tiết về những dòng xe này còn chưa rõ, nhưng theo hãng tin Reuters thì xe được nhập từ Hàn Quốc, chứ không phải từ Mỹ.

Sự việc này diễn ra trong bối cảnh Chevrolet đã được cấp giấy phép để bán xe ở Iran cách đây 1 năm, sau thời gian 34 năm gián đoạn.

Thanh niên Iran cho biết, không nhớ từ lúc nào mà họ không còn thấy những chiếc xe Chevrolet lăn bánh trên đường. Trong khi những người lớn tuổi hơn thì nhớ rất rõ là xe Chevrolet đã rất phổ biến ở các quốc gia Trung Đông từ trước cuộc cách mạng 1979. Một số xe được nhập khẩu từ Mỹ, trong khi một số mẫu xe khác được lắp ráp trong nước với thương hiệu Opel.

Chevrolet là một hãng xe nước ngoài bị ảnh hưởng, ít nhất là trong thời điểm này. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Iran mới đây đã đưa ra lời kêu gọi người dân nước này phải mua hàng hóa – gồm cả ô tô – được Iran sản xuất thay vì các sản phẩm nhập khẩu.

General Motors – công ty mẹ của Chevrolet chưa đưa ra phản ứng nào trước sự việc trên.

Thiên Phúc (TGX)

Comments are closed.