banner 1

Toyota thiệt hại sản lượng 80.000 xe sau động đất tại Nhật

1.420

Các nhà máy phải đóng cửa sau động đất, khiến nguồn cung cấp linh kiện không thể thực hiện được. Trong số 80.000 xe không để lắp ráp được trong thời gian này, có 3.000 – 4.000 xe sẽ được giao đến thị trường Trung Quốc, ông Hiroji Onishi, giám đốc cấp cao của tập đoàn Toyota chia sẻ trong buổi họp báo tại triển lãm ô tô Bắc Kinh 2016.

Ông Onishi không cho biết cụ thể việc này ảnh hưởng đến các khu vực khác như thế nào, nhưng được biết các nhà máy của Toyota ở Nhật Bản có nhiệm vụ xuất khoảng 42% sản lượng xe cho các thị trường khác.

 “Toyota chỉ có thể tính toán được sản lượng bị thiệt hại chứ chưa thể công bố khi nào thì sản lượng này được bù đắp. Điều này còn tùy thuộc vào tình hình sản xuất, các công nhân của của chúng tôi có thể sẽ phải tăng ca mới mong đáp ứng đủ sản lượng bị  gián đoạn”, ông Onishi chia sẻ.

Toyota bắt đầu đưa một số nhà máy hoạt động trở lại từ hôm thứ hai (25/4). Các nhà máy này đã buộc phải đóng cửa sau hai trận động đất mạnh xảy ra ở hòn đảo phía tây nam Nhật Bản, Kyushu. Trận đầu tiên xảy ra vào ngày 14/4, trận thứ hai vào ngày 16/4.

Các nhà máy của Toyota bắt đầu nhập linh kiện trở lại với nguồn cung hạn chế từ các nhà máy khác ở Nhật hoặc ở nước ngoài.

Trong số các nhà máy cung cấp linh kiện, nhà máy Aisin Seili và Renesas Electronic Corp., sản xuất vi mạch ô tô đã bị ảnh hưởng từ trận động đất.

Hãng xe Nhật cho biết sẽ từng bước đưa các nhà máy trở lại hoạt động. Tuy nhiên, một số nhà máy sẽ vẫn chưa thể hoạt động trở lại như nhà máy Motomachi ở miền Trung Nhật Bản và nhà máy Miyata nằm gần vùng động đất. Cả hai nhà máy này đều lắp ráp xe Lexus.

Hai nhà máy này đảm nhận việc lắp ráp các mẫu xe Lexus gồm: crossover RX và NX và sedan GS, ES và mẫu hatchback CT hybrid.

Trong khi nhà máy Tahara, nơi lắp ráp các mẫu Lexus GX, IS, LS, RC Coupe và mẫu Toyota 4Runner SUV  sẽ hoạt động trở lại vào thứ năm tới (28/4).

Thiên Phúc (XVN)

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.