Ông Carlos Ghosn sắp rời vị trí CEO của Nissan

Ông Ghosn, người đã gia nhập Nissan từ năm 1999 từ Renault SA và trở thành CEO của Nissan 2 năm sau đó sẽ rời khỏi vị trí chủ tịch của hãng xe lớn thứ 2 Nhật Bản, thông báo từ Nissan cho biết.

Hiroto Saikawa, người đang đảm nhận chức vụ đồng giám đốc điều hành (co-CEO) sẽ lên làm CEO của Nissan.

Cuộc chuyển giao quyền lực sẽ được thực hiện từ ngày 1/4/2017.

Ông Hiroto Saikawa. 63 tuổi, sẽ đảm nhận chức vụ CEO của Nissan từ ngày 1/4/2017

Mặc dù từ chức CEO tại Nissan, ông Carlos Ghosn vẫn tiếp tục giữ vị trí chủ tịch & CEO của Renault và liên minh Renault – Nissan, đồng thời vẫn là chủ tịch của Mitsubishi – công ty được liên minh Renault-Nissan mua lại hồi tháng 10 năm ngoái.

“Trên cương vị chủ tịch, tôi sẽ tiếp tục giám sát và hướng dẫn công ty, từng công ty độc lập hay trong toàn bộ liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi”, Ghosn nói.

“Kế hoạch thay đổi này sẽ giúp tôi có nhiều thời gian và năng lượng để tập trung cho các vấn đề quản lý cấp cao, phát triển các chiến lược nhằm mở rộng hoạt động của liên minh, mang lại những hiệu quả thiết thực cho từng thành viên”.

Thông báo ra ngày 23/2 cho biết, việc thay đổi này như là một bước trở lại của Ghosn chứ không hề ảnh hưởng tới quyền lực của ông, là dịp để vị lãnh đạo này hoàn thành lời hứa của mình đưa liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi tới một tầm ảnh hưởng mới, giữ vị trí thứ 4 về doanh số bán hàng trên toàn cầu chỉ sau Volkswagen, Toyota và GM.

Đây cũng là chiến lược kinh doanh trung hạn có tên gọi là “sức mạnh 88” của Carlos Ghosn.

Người kế nhiệm Saikawa sẽ có nhiệm vụ triển khai tiếp kế hoạch tiếp theo, dự kiến sẽ được công bố trong năm nay.

Ông Carlos Ghosn được xem như vị lãnh đạo quyền lực nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, với hàng loạt vị trí lãnh đạo tại các thương hiệu hàng đầu và tại liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.

Phát ngôn viên của liên minh cho biết, vẫn còn quá sớm để có thể đánh giá sự thành công của kế hoạch “sức mạnh 88” của Carlos Ghosn vì vẫn còn thời gian đến ngày 31/3 tới.

Mặc dù đạt được nhiều mục tiêu, nhưng quan trọng nhất là mục tiêu đưa Nissan chiếm 10% thị phần tại Mỹ và 8% thị phần toàn cầu vẫn chưa thực hiện được.

Nhưng với sự tham gia của Mitsubishi, doanh số bán hàng của liên minh đã tăng lên mức 934.013 xe so với tổng doanh số xe tiêu thụ trên toàn cầu là 9,96 triệu xe trong năm 2016, giúp liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đứng ở vị trí thứ 4.

Hiroto Saikawa, với nhiệm vụ đồng CEO tại Nissan gần như đã nắm bắt đường đi nước bước của người tiền nhiệm. Điều đó hoàn toàn phù hợp với nguyện vọng của Ghosn với mong muốn có một người kế nhiệm là người Nhật phù hợp.

Tuy nhiên, vẫn chưa biết tương lai sẽ ra sao vì ông Saikawa năm nay đã 63 tuổi, sắp đến tuổi nghỉ hưu.

Thiên Phúc (TGX)

Carlos Ghosngiám đốc điều hànhHiroto Saikawaliên minhRenault-Nissan-Mitsubishi