banner 1

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc – BYD sắp gia nhập thị trường Việt Nam [+video]

333

Trong thời gian vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự gia nhập của hàng loạt thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc như Geely, Chery, Haval, hay Lynk & Co, … các thương hiệu này đã mang đến thị trường Việt Nam nhiều mẫu xe thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Tuy nhiên, có một thương hiệu khác, đang là cái tên hàng đầu trong lĩnh vực xe điện, không chỉ tại Trung Quốc mà còn trên toàn cầu, đó chính là BYD. Trong những ngày cuối tháng 4 vừa qua, chương trình “Xe & Xu hướng” đã có dịp đến thăm trụ sở của hãng xe này tại TQ, và đã được đại diễn hàng chia sẻ về những kế hoạch sắp tới tại Việt Nam.

Tháp tùng cùng phái đoàn đại diện truyền thông Việt Nam đến thăm trụ sở chính của BYD tại TP.Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc trong những ngày cuối tháng 4 vừa qua, chương trình “Xe & Xu hướng” đã lắng nghe những chia sẻ hết sức sinh động từ lãnh đạo hãng công nghệ hàng đầu thế giới về xe điện này.

Được thành lập vào năm 1995, với mục tiêu áp dụng những đổi mới công nghệ để mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Sau hơn 29 năm có mặt trên thị trường, BYD (viết tắt của chữ Build Your Dreams) đã có những dấu ấn đặc biệt về tốc độ tăng trưởng ấn tượng trên khắp 6 châu lục, hiện diện trên 400 thành phố thuộc 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực như ô tô, vận tải đường sắt, năng lượng mới và điện tử. Với trọng tâm là thu nhận, lưu trữ và ứng dụng năng lượng mới, BYD cung cấp các giải pháp năng lượng toàn diện và không phát thải. Mục tiêu của BYD là “Làm mát trải đất bằng 1 độ C”, truyền cảm hứng về một tương lai phá triển bền vững.

Lĩnh vực ô tô chỉ được BYD bắt đầu tham gia từ năm 2003, bắt đầu là xe xăng, rồi xe hybrid và xe điện.

Ông LIU XUE LIANG – Giám đốc BYD Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

“BYD với tư cách là đơn vị dẫn đầu trong việc phát triển dòng xe ô tô năng lượng mới. Chúng tôi đã có hành trình hơn 20 năm phát triển và đổi mới công nghệ, từ khâu thiết kế, sản xuất và đưa xe điện đến với thị trường. Chúng tôi là một chuỗi cung ứng, sản xuất ra các sản phẩm có thể phục vụ người tiêu dùng trên toàn thế giới. Đồng thời, sứ mệnh của BYD chúng tôi là góp phần làm mát Trái Đất thêm 1 độ C, đây là trách nhiệm và cũng là cam kết của BYD đối với xã hội.

Do đó chúng tôi đã không ngừng đổi mới công nghệ để mang đến cho thị trường những sản phẩm tốt nhất, để người tiêu dùng cảm nhận được sự khác biệt mà dòng sản phẩm xe điện đến từ BYD tạo ra cho cuộc sống, mang lại luồng gió mới cho sự phát triển kinh tế của các thị trường và các quốc gia.”

Tại trụ sở của BYD tại Thâm Quyến, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến những thành tựu cũng như được trải nghiệm các sản phẩm công nghệ hàng đầu được lưu trữ tại bảo tàng BYD. Nơi đây đang cất giữ hàng ngàn bằng sáng chế đi cùng lịch sử phát triển công nghệ cũng như hành trình BYD vươn lên trở thành một thương hiệu toàn cầu như ngày nay. 3 công nghệ cốt lõi của xe điện là: pin, động cơ điện và hệ thống điều khiển điện tử đều được BYD tự phát triển, đáng chú ý công nghệ pin lưỡi dao (Batter Blade) được cho là an toàn nhất hiện nay không gây ra cháy nổ khi có sự cố, nền tảng e-Platform 3.0, công nghệ Cell to Body, công nghệ DM-i là những công nghệ đột phá của hãng xe này. BYD cho biết, hiện nay, hãng đã tự chế tạo gần như tất cả các chi tiết linh kiện cho xe điện ngoại trừ lốp và kính. Bên cạnh đó là những mô hình công nghệ đề cao giá trị cốt lõi của BYD trong ngành công nghiệp xe năng lượng mới.

BTV Chương trình “Xe & Xu hướng” phỏng vấn ông Liu XueLiang.

Trong khuôn khổ chuyến tham quan, phái đoàn truyền thông Việt Nam cũng đã có cơ hội trải nghiệm những dòng xe tiêu biểu của thương hiệu này như: BYD Atto 3, Seal, Dolphin, HAN là những mẫu xe dự kiến sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 6 tới đây, những mẫu xe này đều có quãng được di chuyển từ 400km trở lên, có thể sạc nhanh trong vòng 30 phút.  Những mẫu xe cao cấp khác cũng được trải nghiệm là BYD Denza D9, Denza B5 và YangWang U8, đây là mẫu xe cao cấp vừa được BYD giới thiệu vào cuối năm 2023 với nhiều công nghệ hiện đại. Ngoài xe điện, BYD cũng sản xuất xe Hybrid với tỷ lệ 50-50.

Ông LIU XUE LIANG – Giám đốc BYD Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

“Thị trường Việt Nam là một thị trường vô cùng trẻ trung, năng động, và đặc biệt có rất nhiều không gian để phát triển với các sản phẩm mới và dòng xe năng lượng mới. Chúng tôi đã có nhà máy sản xuất tại Việt Nam từ lâu rồi , cũng đã tiếp xúc, giao lưu và tìm hiểu về thị trường Việt Nam. Chúng tôi cảm nhận được rằng người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, đặc biệt là các bạn trẻ, đang rất háo hức theo đuổi những điều mới mẻ, đặc biệt là nhận thức và hiểu biết của các bạn về xe điện thực sự đã để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc đối với chúng tôi. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn sẽ mang những sản phẩm tốt nhất, cũng như công nghệ hiện đại nhất của BYD đến với thị trường Việt Nam, để nhiều người tiêu dùng Việt Nam và nhiều bạn trẻ có thể cảm nhận được sự khác biệt giữa xe điện và cuộc sống ngày nay. Chúng tôi cũng rất hy vọng rằng công nghệ và sản phẩm của BYD sẽ có cơ hội được tiếp cận và phát triển tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành thị trường phổ biến dẫn đầu thế giới về xe điện.”

BYD có doanh thu năm 2021 đạt 33,9 tỷ USD, năm 2022 là 61,7 tỷ USD, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 56%. Năm 2023, hãng này lọt vào Top 212 trong BXH doanh nghiệp mạnh thế giới của Tạp chí Fortune.

Năm 2023, doanh số xe BYD đã đạt mức 3,02 triệu chiếc, tăng 61,9% so với năm 2022. Mức doanh số kỷ lục này giúp BYD trở thành thương hiệu xe NEV (tức xe năng lượng mới) có doanh số cao nhất thế giới, vượt cả thương hiệu Tesla của Mỹ. Cũng trong năm 2023, tổng lượng xe xuất khẩu của BYD đạt 242.675 chiếc, tương đương mức tăng trưởng hơn 334% so với năm 2022.

BYD dự kiến sẽ chính thức ra mắt thị thị trường Việt Nam vào tháng 6 tới đây. Dải sản phẩm xe điện của BYD hứa hẹn mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng bằng thiết kế, công nghệ, hiệu suất vận hành vượt trội và đặc biệt là giá bán sẽ rất cạnh tranh.

Bảo Thạch (X&XH)

Comments are closed.