Porsche ra mắt xe điện thể thao ý tưởng Mission E Cross Turismo

1.139

Mission E Cross Turismo sử dụng hai động cơ đồng bộ sử dụng nam châm vĩnh cửu (PSM) với công suất hệ thống lên đến hơn 600 mã lực (440 kW) giúp mẫu xe tăng tốc đạt 100 km/giờ chỉ trong thời gian chưa đến 3,5 giây và đạt vận tốc 200 km/giờ dưới 12 giây.

Bộ pin 800V trên xe đảm bảo ắc-quy lithium-ion được sạc đủ cho phạm vi vận hành khoảng 250 dặm (400 km – dựa trên tiêu chuẩn NEDC) chỉ trong vòng 15 phút. Mẫu xe ý tưởng cho phép nạp điện linh hoạt trên đường hoặc tại nhà, hoặc có thể kết hợp với năng lượng mặt trời từ hệ thống quang điện.

mission-e (16)

Được chế tạo dựa trên ý tưởng nghiên cứu Mission E mà Porsche đã giới thiệu tại triển lãm ô tô quốc tế (IAA) vào năm 2015, sử dụng những chi tiết gần giống với phiên bản thương mại, Mission E Cross Turismo có thiết kế đặc trưng không thể nhầm lẫn của thương hiệu Porsche.

Dáng xe vuốt thấp về phía sau với đường dốc mui thể thao – được các nhà thiết kế của Porsche gọi là “flyline” – gần giống với phần đuôi của dòng xe Panamera Sport Turismo. Hình dáng cửa sổ hai bên thể hiện tính năng động độc đáo không kém. Vòm bánh xe bề thế và tấm ốp hông xe nổi khối ba chiều với khe thoát khí nằm ngay sau 2 bánh trước càng nhấn mạnh chất thể thao của dòng xe crossover ý tưởng có bề rộng 1,99m này. Những đặc điểm độc đáo khác bao gồm ốp bậc cửa theo kiểu off-road bắt mắt và bánh xe 20 inch cùng lốp 275/40 R 20.

Hốc hút gió dọc phía trước, còn được biết đến là hốc thoát khí, là một đặc điểm thiết kế khác biệt.

Một chi tiết ấn tượng nữa trên mẫu xe này là cụm đèn trước LED ma trận. Đèn chiếu sáng ban ngày bốn điểm đặc trưng của Porsche được phát triển thành các dải đèn hẹp bằng kính nổi khối ba chiều tích hợp đèn báo rẽ 4 điểm tiên tiến. Ngoài ra, mẫu xe cũng sở hữu đèn pha hiệu suất cao với công nghệ Porsche X-Sight.

Nhìn từ phía sau, mẫu xe ý tưởng dễ dàng được nhận diện là một chiếc Porsche với màu sơn bạc sáng ánh kim độc quyền. Ngoài thiết kế thể thao và cánh gió trên mui, dải đèn liền mạch cũng là một điểm đặc trưng.
Logo Porsche màu trắng phát sáng được ghép bởi các ký tự bằng kính gắn trên phần ốp thiết kế dạng vi mạch. Trong quá trình nạp điện, chữ “E” trong logo Porsche nhấp nháy.
Cửa sổ trời toàn cảnh bằng kính trải rộng từ kính chắn gió đến nắp cốp sau tạo không gian vô cùng thoáng đãng.

Mẫu xe crossover đa dụng này được thiết kế dành cho những ai yêu thích chơi thể thao hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời trong thời gian rảnh rỗi. Đặc tính linh hoạt của dòng xe bốn chỗ ngồi có chiều cao 1,42 m mang đến nhiều tiện nghi cho hành khách.

Khoang nội thất biến đổi các chi tiết cổ điển của Porsche, đưa các chi tiết này vào kỷ nguyên kỹ thuật số. Chẳng hạn như mặt táp-lô được chế tác dạng cánh cung ở phần trên và dưới giúp nhấn mạnh bề rộng của mẫu xe. Bảng đồng hồ được bố trí gọn gàng theo chiều ngang với màn hình hiển thị cực rộng dành cho người lái và hành khách phía trước.

Bảng đồng hồ mang cấu trúc độc lập hướng về phía người lái, bao gồm ba vòng tròn hiển thị đồ họa cùng nội dung kỹ thuật số trên các màn hình TFT. Bảng điều khiển trung tâm nằm giữa các ghế trước có thiết kế dốc lên đến mặt táp-lô. Khi kết hợp với hệ thống đèn nội thất, hệ thống đèn gián tiếp của bảng điều khiển trung tâm tạo ra một không gian rất độc đáo.

Các đặc điểm thiết kế nội thất bao gồm cấu trúc trọng lượng nhẹ nổi bật, có thể được tìm thấy trên bảng đồng hồ và các vị trí khác cũng như trên các ghế thể thao, các chi tiết dùng trên ghế xe đua, cùng với logo Porsche phát sáng.
“Khoang lái thông minh” đơn giản hóa việc điều khiển. Các thiết lập trên xe, nhiệt độ khoang nội thất và hệ thống đèn nội thất tự động điều chỉnh theo tùy chọn của hành khách và điều kiện lái.

 

mission-e (10)

Hệ thống đánh lái bốn bánh mang đến sự linh hoạt và ổn định cho mẫu xe này. Hệ thống treo khí nén chủ động nâng khoảng sáng gầm xe lên đến 50 mm. Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động của Porsche (PDCC) cũng được trang bị, giúp cân bằng chủ động và giữ xe không bị nghiêng khi vào cua và giảm chấn theo chiều dọc của xe trên bề mặt gồ ghề.

mission-e (12)

Xe còn được trang bị hàng loạt tính năng hỗ trợ người lái, cùng nhiều tùy chọn hiển thị và điều khiển khác. Chức năng thông tin và điều khiển trực quan được đặt tại vị trí tối ưu trong tầm nhìn, như hiển thị thông tin trên kính chắn gió, không khiến người lái mất tập trung.

mission-e (14)

Đặc biệt, Porsche Connect đã cung cấp hơn 20 dịch vụ và ứng dụng kỹ thuật số trên mẫu xe Mission E Cross Turismo. Phần mềm mang tên DestinationsApp khơi nguồn cảm hứng cho người dùng về các điểm đến du lịch, tạo điều kiện đặt chỗ nhanh và dễ dàng cũng như đảm nhận việc lên kế hoạch cho các cung đường, thực phẩm và dụng cụ thể thao.

Ứng dụng DestinationsApp cũng giúp người lái tùy chỉnh hệ thống khung gầm của mẫu xe Mission E Cross Turismo theo cung đường chọn sẵn hay âm nhạc phù hợp, các thiết lập điều hòa không khí và hệ thống đèn nội thất.

Bảo Thạch (TGX)

Comments are closed.