banner 1

Ford: Không thể nào vừa dùng điện thoại vừa tập trung lái xe!

1.109

Việc người lái xe bị xao nhãng có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có đến hơn 1,25 triệu người chết do tai nạn giao thông, và 94% trong số đó xảy ra do sai sót từ người điều khiển phương tiện.

EcoSport_01

Các chuyên gia đã chỉ ra 4 nguyên nhân chính gây ra sự phân tâm cho những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông:

  1. Xao nhãng do hình ảnh – những điều khiến người lái xe phải rời mắt khỏi phần đường họ đang di chuyển, ví dụ như việc kiểm tra điện thoại hay thoa lại lớp trang điểm.
  1. Xao nhãng do âm thanh – những tiếng ồn quá lớn như tiếng nói chuyện điện thoại hay tiếng nhạc trong khoang xe sẽ khiến cho người lái không thể nghe được tín hiệu từ các phương tiện cùng tham gia giao thông, ví dụ như tiếng còi cứu thương.
  1. Xao nhãng do hoạt động – việc cầm đồ ăn hay thức uống cũng khiến cho người điều khiển không thể tập trung vào tay lái của mình
  1. Xao nhãng do tâm lý – Sự mệt mỏi và các vấn đề sức khỏe cũng là những yếu tố làm giảm khả năng tập trung lái xe của bạn.

EcoSport_01

Lái xe đòi hỏi sự tập trung cao độ

Mỗi công việc đều đòi hỏi khả năng tập trung nhất định của não bộ. So với việc nằm nghỉ ngơi trên bãi biển, lái xe đòi hỏi sự tập trung cao độ vì những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Matt Gerach là một trong những giảng viên dạy lái xe chuyên nghiệp hàng đầu của Ford tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ông đã dành 10 năm làm việc tại Ford để đào tạo những kỹ sư giỏi nhất để trở thành những chuyên gia lái thử xe hàng đầu tại Ford Úc.

“Với kinh nghiệm đào tạo hàng trăm học viên trong suốt thời gian qua, tôi nhận ra rằng: việc lái xe trên những đoạn đường đơn giản nhất cũng đòi hỏi tới 85% sự tập trung từ não bộ của người lái xe. Không quá khó để vừa lái xe vừa gửi một tin nhắn, chụp một bức hình hay nói chuyện với bạn đường. Tuy nhiên, đó chính là lúc tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhất là khi não bộ của bạn không thể tập trung hoàn toàn cho việc cầm lái.”

EcoSport_01

Khảo sát gần đây của Ford chỉ ra rằng, tại châu Á – Thái Bình Dương, có đến 22% phụ nữ trẻ thừa nhận họ từng chụp ảnh trong lúc họ lái xe. Đây là một thực trạng đáng lo ngại, bởi với vận tốc 100km/h, chiếc xe đã có thể đi được quãng đường 390m chỉ trong 14 giây, đây là khoảng thời gian chỉ đủ để họ có thể chụp hình selfie. 54% người điều khiển xe cho biết họ không thể từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại khi đang lái xe. 59% người tham gia khảo sát này cũng thừa nhận họ đã sử dụng điện thoại khi đang lái xe hoặc tại các điểm dừng đèn đỏ, dù biết rằng đây là hành vi vi phạm luật giao thông.

EcoSport_01

Với tư cách là chuyên gia thử nghiệm xe hơi, Gerlach phải đưa những chiếc xe vào điều kiện sử dụng khắc nghiệt nhất, thậm chí vượt qua nhu cầu sử dụng của những lái xe thông thường. Những người tham gia lái xe thử nghiệm cũng được huấn luyện để có thể sử dụng toàn bộ khả năng tập trung của não bộ trong quá trình lái và kiểm tra chất lượng của xe.

“Khi đã dành 85% sự tập trung cho việc lái xe, bạn khó có thể dành tâm trí làm bất kì điều gì khác. Dù bạn là một tay lái lão luyện hay chỉ mới lái xe một vài lần, bạn cần phải hiểu rõ mức độ tập trung cần thiết cho việc cầm lái. Hãy luôn giữ mình tỉnh táo khi tham gia giao thông, chỉ khi đó bạn mới có thể lái xe một cách an toàn.” Gerlach nhấn mạnh.

EcoSport_01

Làm thế nào để lái xe tập trung hơn?

Sau đây là một số lời khuyên giúp cho việc lái xe của bạn an toàn hơn:

  1. Tập trung hoàn toàn vào việc điều khiển xe của bạn. Các chuyên gia đã đưa ra các số liệu chứng minh rằng: chỉ cần xao nhãng một chút khi cầm lái, người lái xe có thể dễ dàng gây ra sự nguy hiểm cho người đi bộ, những người tham gia giao thông khác và chính bản thân mình.
  1. Mở rộng tầm quan sát khi tham gia giao thông. Gerlach cho rằng: “Mọi người thường không có tầm nhìn đủ bao quát khi lái xe. Họ có xu hướng chú ý đến chiếc xe ngay trước mặt thay vì kiểm tra xem tình hình giao thông phía trước như thế nào. Hãy cố mở rộng tầm nhìn ra phía trước và hai bên cạnh xe của bạn để có thể kịp thời nhận biết những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.”
  1. Đừng lái xe khi bạn không đủ tỉnh táo: Vấn đề về sức khỏe luôn luôn ảnh hưởng đến sự tập trung lái xe của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn giữ sự tỉnh táo cùng tinh thần cảnh giác để phản ứng nhạy bén và chính xác hơn khi lái xe.
Số liệu về thực trạng mất tập trung khi lái xe:

390m: Quãng đường bạn đi được trong 14 giây với vận tốc 100km/h

94%: Tỉ lệ những vụ tai nạn gây chết người do lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông

37%: Khả năng tập trung bị giảm đi khi trò chuyện điện thoại trong lúc lái xe

14 giây: Thời gian trung bình để chụp một bức ảnh selfie

1: Lượng công việc mà não bộ có thể tập trung xử lí trong một thời điểm

Nguồn: Bộ Giao thông Hoa Kỳ

 

 

Bảo Thạch (TGX)

Comments are closed.