Chủ tịch VAMM: Xe thể thao, phân khối lớn đang rất tiềm năng ở Việt Nam

5.038

“Hiện tại xe thể thao, xe phân khối lớn đang dần phổ biến hơn ở Việt Nam. Năm ngoái, số lượng đăng ký xe hơn 150cc là 5.500. Đương nhiên lượng tiêu thụ này chưa thể cao bằng các thị trường khác như Philippines, Thái Lan, Malaysia nhưng trong tương lai, 2 phân khúc này sẽ rất tiềm năng ở Việt Nam”, ông Takeshi cho hay.

“Đến năm 2018, khi Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, Việt Nam sẽ có thể nhập khẩu xe máy và đó là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp cũng như khách hàng trong việc tiếp cận những mẫu xe thể thao, xe phân khối lớn.”

vmcs-2017 (2)
Triển lãm mô tô xe máy Việt Nam 2017 đã khép lại sau hơn 4 ngày diễn ra tại Tp.HCM

Trước những thắc mắc về việc áp tiêu chuẩn khí thải dành cho xe máy nói riêng, xe 2 bánh nói chung tại thị trường Việt Nam hiện nay, ông Takeshi cho biết, theo đề nghị từ Bộ Công thương, tiêu chuẩn khí thải Euro 4 sẽ được áp dụng cho xe máy (đã áp dụng trên ô tô) trong thời gian tới.

Tuy nhiên “theo quan điểm của tôi ô tô và xe máy là 2 loại phương tiện khác biệt, nếu áp dụng chung sẽ có những khó khăn nhất định, nhưng VAMM sẽ nỗ lực để đáp ứng những tiêu chuẩn này”.

Có ý kiến cho rằng, thị trường xe máy tại Việt Nam đang bão hòa, nhường chỗ cho xe tay ga và phân khối lớn. Mặc dù vậy, dự báo trong 5 năm nữa, thị trường xe tay ga cũng sẽ tiếp tục bão hòa. Nhưng theo ông Takeshi thì “hiện nay, thị trường Indonesia đã bão hòa với 80% người sử dụng xe ga. Chỉ duy nhất thị trường Việt Nam hiện nay, lượng xe số vẫn chiếm tỉ trọng 55%, 45% còn lại là xe ga và các dòng thể thao.”

“Tôi cũng không rõ tại sao người Việt vẫn thích sử dụng xe số. Ngay kể cả thị trường Thái Lan và Malaysia, tôi cũng nhận thấy sự tăng trưởng hàng năm của phân khúc xe ga. Tôi cho rằng trong 5 năm tới đây, phân khúc xe số sẽ vẫn tiếp tục được khách hàng sử dụng, chứ mọi người không tự nhiên chuyển đổi sang xe ga. Đó là dự đoán của chúng tôi.”

VMCS-YAMAHA (1)
Mẫu concept Glorious của Yamaha tại VMCS 2017 thu hút nhiều sự chú ý của khách tham quan

Trong thời gian vừa qua, có một số thông tin từ chính phủ cho biết sẽ hạn chế xe máy xe, cá nhân ở Việt Nam nhưng tất cả chỉ còn nằm trong dự thảo và chưa biết có thực hiện hay không.

“Với quan điểm cá nhân thì việc hạn chế xe vẫn là 1 câu hỏi lớn vì xe máy vẫn là phương tiện phổ biến, thiết yếu và người dân Việt sẽ di chuyển ra sao nếu hạn chế xe máy trong khi những phương tiện khác như phương tiện công cộng vẫn chưa đủ điều kiện đáp ứng”, ông Takeshi cho biết quan điểm.

“Vì vậy, người dân vẫn chọn cách di chuyển bằng xe máy vì tính kinh tế và tiện lợi mà phương tiện này đem lại. Và cách nào để giải quyết vấn đề này vẫn cần có thời gian thảo luận với chính phủ”.

Thiên Phúc (TGX)

Comments are closed.