Ford lạc quan về doanh số tại Đông Nam Á

1.006

Ông Mark Kaufman, chủ tịch Ford Đông Nam Á kiêm phụ trách thị trường Indonesia cho biết: Ford sẽ chuyển hướng tập trung cho các thị trường khác trong khu vực, nơi mà Ford vẫn đang phát triển mạnh về doanh số lẫn thị phần.

“Chúng tôi kỳ vọng vào sự tăng trưởng ở hai thị trường Philippines và Việt Nam, trong khi thị trường Thái Lan đã có một thị phần ổn định”, ông Kaufman nói.

Vào tháng 1 vừa qua, Ford đã thông báo sẽ đóng cửa các hoạt động của hãng này tại Nhật Bản và Indonesia vào cuối năm nay do doanh số giảm và lợi nhuận không như mong muốn.

Việc rút lui của Ford là một minh chứng mới nhất trong việc các hãng đã mất kiên nhẫn để cạnh tranh ở một số thị trường tại châu Á đang được thống trị bởi các nhà sản xuất Nhật Bản. GM cũng đã quyết định đóng cửa nhà máy tại Indonesia hồi năm ngoái, vốn là thị trường lớn nhất Đông Nam Á.

New_Ford_Focus_Motor_Show_01
Chủ tịch Ford Asean – ông Mark Kaufman và TGĐ Ford Thái Lan – bà Yukontorn ‘Vickie’ Wisadkosin.

Năm 2015, doanh số của Ford tại Đông Nam Á đạt 103.975 xe, tăng 3,3%.

Thái Lan có doanh số cao nhất trong toàn khu vực với 36.465 xe, giảm 4,3% so với năm 2014, nhưng thị phần lại tăng từ 0,3% lên 4,6%.

Philippine đứng thứ hai với 25.372 xe, tăng 25%.

Việt Nam đứng thứ ba với 20.740 xe, tăng 48%.

Trong khi đó, doanh số tại Malaysia chỉ đạt 12.130 xe, Campuchia 1.266 xe, Myanmar 679 xe, Lào 653 xe và Singapore 422 xe.

Ông Kaufman cho biết, Ford sẽ tìm giải pháp tốt nhất để hỗ trợ cho khách hàng của Ford tại Indonesia sau khi hãng rút khỏi thị trường này.

Hãng xe có trụ sở tại Michigan này bắt đầu bán xe chính hãng tại Indonesia vào năm 2002 và từng có kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp tại đây, nhưng đã bị hoãn.

Doanh số Ford tại Indonesia đã giảm mạnh hồi năm ngoái, chỉ với 6.103 xe, giảm 47,4%, chiếm 0,6% thị phần với 44 đại lý.

Chủ tịch Ford Đông Nam Á chia sẻ thêm, Ford Thái Lan sẽ trở nên quan trọng hơn hết vì hãng vừa hoàn thành tái cấu trúc các hoạt động kinh doanh của mình tại khu vực Asean.

“Những chiếc xe Ford được lắp ráp hoàn toàn tại Thái Lan sẽ được xuất sang nhiều nước trong khu vực ASEAN và Châu Đại Dương. Các nhà máy tại Thái Lan sẽ là một trung tâm sản xuất của Ford phục vụ cho 180 thị trường trên toàn cầu”, ông Kaufman cho biết.

ford ranger
Ford Ranger 2016

Ford hiện đang vận hành hai nhà máy sản xuất tại Rayong. Nhà máy đầu tiên được giám sát bởi AutoAlliance Thái Lan (AAT), liên doanh với Mazda. Liên doanh này được thành lập vào năm 1997 trị giá 1,66 tỷ USD nằm ở khu công nghiệp Eastern Seaboard của Rayong. Sản lượng của nhà máy này là 240.000 xe/năm.

Nhà máy thứ hai là Ford Thailand Munafacturing (FTM) cũng đặt tại Rayong với sản lượng 180.000 xe/năm.

Tháng 11 năm ngoái, Ford đã công bố số tiền đầu tư 186 triệu USD cho FTM để nâng cấp dây chuyền lắp ráp mẫu xe bán tải Ford Ranger, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 10 năm nay.

Kế hoạch này nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường đối với dòng xe bán tải này.

Hiện tại, Ford Ranger đang được lắp ráp tại nhà máy AAT, phân phối cho cả khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Nhà máy này đã hoạt động hết công suất trong thời gian gần đây. Và để có thể bảo đảm được sản lượng sản xuất cho Ranger, Ford sẽ tạm thời chuyển việc lắp ráp xe tải từ nhà máy AAT đến nhà máy FTM, trước khi dây chuyền lắp ráp Ranger tại FTM đi vào hoạt động.

Thiên Phúc (Theo Bangkok Post)

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.